วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวโฮจิมินห์


โฮจิมินห์ซิตี้ หรือที่เราเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า นครไซ่ง่อน นั้นเป็นเมืองใหญ่ฮ่ะ เป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีอายุยาวนานมากว่า 300 ปีที่ได้รับการขนาดนนามว่าเ็ป็นไข่มุกแห่งตะวันออกไกล โดยภูมิประเทศแล้ว โฮจิมินห์ซิตี้ ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 6 เมตรน่ะนะคะ ทางด้านเหนือจะติดกับจังหวัดบิ่นห์เยือง (Binh Duong) ด้านตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับจังหวัดเตนินห์ (Tay Ninh) ด้านตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ติดกับจังหวัดด่องไน (Dong Nai) ด้านตะวันออกเฉียงใต้ ติดกับเขตหวุงเต่า ในจังหวัดบาเรีย - หวุงเต่า (Baria-Vung Tau) ด้านตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ ติดกับจังหวัดลองอัน (Long An) และเตี่ยนยาง (Tien Giang) ทั้งนี้ นครโฮจิมินห์และจังหวัดรอบนอกเหล่านี้ ถือเป็นแหล่งการค้า การลงทุน ที่สำคัญที่สุดของ เวียดนามใต้ โฮจิมินห์ จึงนับได้ว่า เป็นเมืองท่าพาณิชย์และเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดของเวียดนามเลยทีเดียว


ช่วงที่เราเดินทางมาถึง ท้องฟ้าของนครไซ่ง่อนแห่งนี้มืดลงแล้วอ่ะนะคะ หลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองและรับกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว น้องซินก็พาหมู่เฮาชาวคณะ (ฟังดูเหมือนคณะหมอลำยังไงไม่รุ) ออกมาด้านนอกสนามบินเพื่อมาพบกับไกด์ท้องถิ่นหนุ่มหน้าตาคมเข้ม ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหน พี่ท่านก็ไม่ได้ละม้ายคล้ายคนเวียดนามเลยสักกะติ๊ด..ซึ่งเมื่อถามไถ่แนะนำตัวกันเรียบร้อยแล้ว อิชั้นจึงถึงบางอ้อ (อยู่เลยบางพลัดไปนี๊ดดนึง..) ว่าที่แท้พี่แกเป็นหนุ่มชาวเขมรที่มาเกิดและเติบโตอยู่ในเวียดนามนั่นเอง มิน่า..ถึงพูดได้หลายภาษานัก ทั้งอังกฤษ ไทย เวียดนาม เขมร แถมบางทียังพ่วงท้ายภาษาลาวแถมมาได้อีกตั้งภาษาหนึ่งด้วย นับว่าเป็นคนหลากหลายดีนะเนี่ย :P


รถบัสที่จะพาเราเดินทางกันในทริปนี้ เป็นบัสขนาดเล็กฮ่ะ ประเมินด้วยสายตาคร่าว ๆ แล้ว น่าจะมีประมาณ 22 ที่นั่ง ซึ่งเมื่ออัดพวกเราเข้าไปทั้ง 15 คน (รวมไกด์อีก 2 เป็น 17) ก็ยังนับว่าเป็นบัสที่นั่งได้พอดี ๆ ซึ่งแน่ีนอนว่าเมื่อมาถึงค่ำกันปานฉะนี้ สถานที่แรกที่เราต้องไปเหยียบก็คือ "โรงแรม" ที่เราจะต้องพักกันในคืนนี้นี่เอง

เก็บสัมภาระกันเสร็จแล้ว เดี๋ยวเราไปล่องเรือทานอาหาร ล่องเรือชมความงามของแม่น้ำไซง่อน กันนะคะ


ข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.tripdeedee.com/traveldata/vietnam/vietnam03.php
ภาพประกอบสงวนลิขสิทธิ์โดย Pacharawalai