วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 2 (ถนนคนเดินเมืองดาลัด)


พอพูดถึงถนนคนเดิน บางคนก็นึกไปถึงเชียงใหม่ บ้างก็นึกปาย,พิษณุโลก หรือที่อื่น ๆ แล้วแต่จังหวัดไหนจะจัดสรรของบ้านเรา แต่จะบอกว่าที่ดาลัดก็มีถนนคนเดินกะเค้าเหมือนกันนะค้าาา..

เนื่องจากเราจะมีโอกาสนอนตีพุงอยู่ที่ดาลัดถึง 2 คืน ดังนั้นคืนแรกเมื่อเก็บของเข้าโรงแรมกับออกมาทานข้าวกันเรียบร้อยละ เราก็จะไปตะลุยราตรีของชาวดาลัดกันก่อน ถือเป็นการเซอเวย์ของฝากจากเมืองดาลัดดั้ว ว่ามีอะไรน่าซื้อกลับบ้านบ้าง

งานนี้อิชั้นพลาด ไม่ได้พกกล้องไปด้วยฮ่ะ ดังนั้นภาพที่ได้จากมือถือจึงค่อนข้างจะกากจนไม่สามารถนำเสนอได้..กระซิก ๆ T^T ต้นเหตุไม่ได้เป็นเพราะอิชั้นถ่ายห่วยนะคะ เป็นเพราะน้อง oppo แหละ ทำหน้าที่ได้ไม่ดีเลย (ถ่ายไม่ดีโทษปี่โทษมือถือ ตะละล้าาา... :P) ดังนั้นจึงขออนุญาตนำภาพตัวอย่างถนนคนเดินของดาลัดมาจากผู้ที่เคยเดินทางไปมาลงให้เห็นหน้าตากันคร่าว ๆ เล็กน้อยละกันเนอะ


(เครดิตภาพจาก http://www.tourgangs.com/?p=1031)

ถนนคนเดินของเมืองดาลัดนี้ ปกติแล้วก็จะมีพ่อค้าแม่ขายมากางเสื่อปูพื้นขายของสารพัดประดามีกันในยามค่ำคืนฮ่ะ ดังนั้นจึงจัดว่าเป็น ไนท์มาเก็ต (Dalat at Night) แห่งนึงที่ดึงดูดผู้คนมาจากทั่วสารทิศ ตลาดกลางคืนแห่งนี้จะเปิดขายทุกคืนและจะคึกคักเป็นอย่างยิ่งในช่วงเทศกาล มีทั้งสินค้ามือหนึ่ง,สินค้ามือสอง หลากหลายประเภท อีกทั้งยังมีของฝาก,งานหัตถกรรม(ประเภทงานถักไหมพรมเครื่องกันหนาวต่าง ๆ) ของกิน,ของใช้มากมายให้เลือกเดินเลือกซื้อกันอีกด้วย

หะแรกที่ไปถึงตลาดกลางคืนของเมืองดาลัด อิชั้นก็ถามไกด์ก่อนเลย ว่าที่นี่มีอะไรน่าซื้อบ้าง

"กาแฟสิคะพี่ เห็นเค้านิยมซื้อเป็นของฝากกันน่ะ"

เอิ่ม..ก็จริงนะ ก่อนที่อิชั้นจะมาที่นี่ ก็ได้ลองหาข้อมูลมาคร่าว ๆ ละ ว่ามีอะไรน่าซื้อมั่ง สรุปก็คือเนื่องจากเมืองดาลัดเป็นเมืองหนาว และมีสภาพอากาศที่เหมาะสำหรับการปลูกเมล็ดกาแฟเป็นอย่างยิ่ง (มีใครรู้มั่งว่า ประเทศเวียดนามเป็นประเทศผู้ส่งออกกาแฟเป็นอันดับสองของโลก รองจากบลาซิล..ไม่มีใครรู้งั้นเร๊อะ ไม่เป็นไร..เพราะอิชั้นก็เพิ่งรู้เหมือนกัน ตึ่งโป๊ะ !!) ดังนั้นของฝากจากเมืองดาลัดที่ควรจะซื้อหามากที่สุด ณ.บัดนี้ ก็คงมาลงเอยกันที่กาแฟนี่แหละ

แต่จะเป็นกาแฟยี่ห้อไหนล่ะ ดาลัดมีกาแฟยี่ห้อต่าง ๆ ให้เลือกซื้อกันสารพัดยี่ห้อเลย ถ้าจะเลือกตามความนิยมที่ได้รับการตกทอดกันมาจากปากต่อปาก ก็เห็นจะเป็นอิ่กาแฟยี่ห้อ จี-เซเว่น นี่แหละฮ่ะ (G7) ทำไมถึงไม่เป็นยี่ห้ออื่นก็ไม่รู้ เพราะไม่เคยกิน แต่เมื่อเค้าบอกว่าอร่อย ก็อร่อยไปตามเค้าก็ละกัน

กาแฟ G7 นี้ จริง ๆ แล้วน้องไกด์บอกว่าคืนนี้ให้คนที่อยากซื้อหาเป็นของฝากลองสอบถามราคาเอาไว้ก่อนก็ได้ฮ่ะ แล้วพรุ่งนี้ค่อยมาสอย แต่ก็ควรจะซื้อที่นี่มากกว่าไปซื้อที่โฮจิมินห์ เพราะที่นี่เป็นแหล่งผลิต ไอ้ข้างอิชั้นก็ว่าง่ายเนาะ...น้ิองไกด์บอกให้สอบถามราคาเท่านั้น ก็แผล่นไปซื้อเลย 5555+ แหม่~~เสียเวลาอ่ะ ไหน ๆ ก็มาละ ก็ซื้อ ๆ ซะให้มันเสร็จ ๆ ไป ขาช้อปมือโปรทั้งหลายไม่ควรเอาเยี่ยงอย่างนะคะ

กาแฟจีฉ่อย..เอ๊ย..G7 นี้มีให้เลือกสองรูปแบบฮ่ะ นั่นก็คือแบบ 3 in1 เติมน้ำร้อนแล้วดื่มได้เลย กับอีกแบบนึงที่เป็นเม็ดกาแฟคั่วที่บดไว้แล้ว เวลาจะกินต้องมีกระบวนการเอาไปใส่ในถ้วยกรองแล้วผสมนม+น้ำตาลตามใจชอบเอง (หรือถ้าใครฮักกาแฟดำ ก็กินมันดื้อ ๆ งั้นแหละ)

มาดูหน้าตาของกาแฟทั้งสองแบบกันนะคะ


ด้านบนเป็นแบบ ทรีอินวัน สนนราคากล่องละ 50,000 ด่อง หรือประมาณ 75 บาท ส่วนด้านล่างไฮโซขึ้นมานี๊ดด..เป็นแบบกาแฟสดคั่วบดแล้วฮ่ะ สนนราคากล่องละ 95,000 ด่อง บวกกะอิ่เครื่องกรองขนาดกลางชุดละ 22,000 ด่อง สิริรวมแล้วมื้อนั้น อิชั้นจ่ายค่าของฝากไปเหยียบครึ่งล้าน !!! :P



ซื้อของฝากกันจนกระเป๋าเบาโหวงสมใจแระ พรุ่งนี้เรามาเที่ยวดาลัดกันต่อเต็ม ๆ วันกันนะคะ

เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 1 (สถานีรถไฟดาลัด)
เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 3 (โบสถ์ดาลัด)
เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 4 (crazy house1)

เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai