วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 7 (พระราชวังเบ๋าได๋ 2)


พระราชวังเบ๋าได๋ นั้น เปิดให้เข้าชมทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 07.00 - 17.00 น.ฮ่ะ ความโดดเด่นของพระราชวังแห่งนี้ก็คือการได้รับการออกแบบและปลูกสร้างอยู่ท่ามกลางสวนสวยแบบตะวันตก โดยได้เริ่มก่อสร้่างเมื่อปี พ.ศ 2476 และเป็นที่ประทับของจักรพรรดิ์เบ๋าได๋ซึ่งเป็นจักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของเวียดนามพร้อมครอบครัวจนกระทั่งถึงปี พ.ศ 2518 ซึ่งเป็นปีที่ต้องทรงเสด็จออกไปพำนักถาวรยังประเทศฝรั่งเศสตามเงื่อนไขทางการเมืองน่ะนะคะ


หลังจากพระจักรพรรดิ์เบ๋าได๋ได้ทรงเสด็จย้ายออกไปแล้ว พระราชวังแห่งนี้ก็ได้กลายเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ค่ะ และต่อมาก็ได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวพิพิธภัณฑ์แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้

ภายใน พระราชวังเบ๋าได๋ นั้นประกอบด้วยห้องหับซึ่งใช้ในวาระต่าง ๆ หลายห้องทีเดียวค่ะ แม้ว่าจะมีขนาดของพระราชวังไม่ใหญ่โตมากมายนัก แต่ก็มีทั้งห้องส่วนพระองค์ของจักรพรรดิเบาได๋และครอบครัว มีห้องรับแขก ห้องแต่งตัว แถมยังมีห้องประชุม และห้องทรงงานอีกด้วย





ห้องต่าง ๆ ซึ่งเป็นห้องพักส่วนพระองค์ก็จะใช้สีของผนังและเครื่องเรือนแบ่งแยกกันอย่างชัดเจนค่ะ อย่างเช่น ห้องพระราชโอรสเป็นโทนสีฟ้า ห้องพระราชธิดาก็จะเป็นโทนสีชมพู ส่วนห้องที่ใช้ทรงงานมักจะมีโทนสีเหลือง,ครีม และมีเครื่องเรือนไม้สีไม้โอ๊กช่วยให้ห้องดูภูมิฐานสวยงามคลาสสิคน่าชมมากขึ้น



นอกจากนี้แล้วภายในพระราชวังเบ๋าได๋ ก็ยังมีห้องที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ที่ทรงได้ใช้งานจริงมาก่อนด้วยนะคะ



สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะแต่งกายย้อนยุคเพื่อเลียนแบบองค์จักรพรรดิ์และพระมเหสีที่นี่เค้าก็มีจัดบริการให้ทั้งการให้เช่าชุดและการถ่ายภาพค่ะ แต่อิชั้นไม่ได้สนใจแต่อย่างใด เพราะเพื่อนฝูงผู้ร่วมทริปกระซิบบอกมาว่า กลิ่นของชุดที่เช่าใส่นั้น..เป็นที่กลั้นใจมาก 5555+ (กลัวเป็นลมซะก่อนที่จะได้ชักภาพ) อันนี้ก็คงขอสละสิทธิ์สักหนึ่งรายการก็ละกันนะคะ >0</

ในตอนหน้าของบล็อกทริปถูกใจ เราจะไปขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชมทัศนียภาพความงามของเมือง ดาลัด กันต่อนะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai