วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 8 (หุบเขาแห่งความรัก Valley of love)

หุบเขาแห่งความรัก หรือ Valley of  love นั้น เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมมาเยือนของชาวดาลัดซึ่งเป็นชาวท้องถิ่นเอง หรือนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นน่ะนะคะ

หุบเขาแห่งความรัก ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของทะเลสาบซวนฮวาง (Xuan Huong Lake) ฮ่ะ โดยชาว เวียดนาม เรียกหุบเขาแห่งความรักนี้ว่า "ทุงหลุงติงห์เอียว (Thung Lung Tinh Yen)"

หุบเขาแห่งความรัก มีลักษณะเป็นหุบเขาซึ่งมีทะเลสาบอยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยเนินเขาเตี้ยๆ ที่ปกคลุมด้วยไม้สน ปัจจุบันนี้ได้จัดให้เป็นคล้าย ๆ สวนสาธารณะของเมือง มีการจัดไม้ดอกไม้ประดับและมุมถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพกันน่ะนะคะ แต่เนื่องจากเราเป็นคนต่างถิ่น ไกด์จึงได้แนะนำว่า พยายามอย่าถ่ายรูปบริเวณที่มีแผ่นป้ายเขียนภาษาเวียดนามบอกหรือไปถ่ายภาพตามคำเชิญชวนของเจ้าของสถานที่เด็ดขาดนะฮ้าฟฟ... มิเช่นนั้นเราก็อาจจะต้องจ่ายสตางค์เค้าเป็นค่าสถานที่ที่ใช้เป็นฉากถ่ายรูป เอิ่มมม..เตือนกันไว้แต่ต้นมืองี้ก็ดีเหมือนกันฮ่ะ เพราะตั้งแต่อิชั้นลงไป ตามันก็สอดส่ายเห็นแต่มุมถ่ายรูปที่มีป้ายนู่นป้ายนี่ติดเอาไว้เต็มเลย...>0</


ภาษาเวียดฯ ตรูอ่านไม่ออกหรอก แต่ตรูระแวงงง..(ฮา~)


จริง ๆ ที่นี่เค้าก็มีตำนานเอาไว้เล่าขานกันฟังเหมือนกันนะคะ คือก่อนที่จะกำเนิดเป็นหุบเขาแห่งความรักนี่ เล่ากันว่า สถานที่นี่คือที่นัดพบระหว่างนายทหารชาวดาลัดนายหนึ่ง กับหญิงสาวผู้เป็นที่รัก โดยเหตุการณ์นี้เกิดในช่วง ศตวรรษที่ 17 ฮ่ะ ซึ่งเป็นช่วงที่นายทหารผู้นี้ต้องไปทำการรบกับข้าศึกชาวจีนมองโกเลียที่มารุกรานเวียดนาม โดยสองคนนี้ได้สัญญาว่าเมื่อชายหนุ่มกลับมาพบกันตามเวลาที่นัดหมาย ก็จะแต่งงานกัน

เมื่อถึงเวลานัด สาวเจ้าก็ไปรอนายทหารหนุ่มคู่รักที่หุบเขาแห่งนี้แหละฮ่ะ แต่เผอิญอิ่ตาทหารหนุ่มเกิดไม่ได้มาตามนัดซะงั้น สาวเจ้าก็เศร้าโศกเสียใจ คิดว่าคนรักตายในสนามรบซะแล้ว ก็เลยมาโดดหุบเขาฆ่าตัวตายที่นี่ สุดท้ายเมื่อนายทหารหนุ่มกลับมาและได้ข่าวว่าคนรักตัวเองโดดเขาตายไปเสียแล้ว เขาจึงฆ่าตัวตายตามไปในที่สุด

ว่ากันว่าชาวดาลัดเรียกหุบเขาแห่งความรักนี้ว่า ดอยสองศพฮ่ะ เนื่องจากชาวบ้านได้นำเอาร่างของคนทั้งคู่มาฝังร่วมกันที่นี่


ส่วนทะเลสาบสวย ๆ เบื้องล่างของหุบเขาที่อิชั้นถ่ายรูปมาฝากกันนั้น ก็เรียกกันว่าเป็นทะเลสาบคร่ำครวญค่ะ เนื่องจากเวลาลมพายุพัดมาผ่านทิวไม้ต่าง ๆ โดยรอบ ก็มักจะส่งเสียงหวีดหวิวเป็นที่น่าเศร้าใจ และเตือนใจให้นึกถึงคู่รักคู่นี้น่ะนะคะ


แม้จะแดดแรงเปรี้ยง แต่ลมหนาวก็ยังโบกโบยไม่ลดละลงเลย อากาศดีเยี่ยงนี้ ตอนหน้าเราไปขึ้นกระเช้าดูวิวทิวทัศน์สวย ๆ ของเมืองดาลัดจากมุมสูงกันบ้างนะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai