วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวอุโมงค์กูจี ตอนที่ 2

อุโมงค์กูจี หรือที่ใครหลาย ๆ คนเรียกว่าเป็นเมืองใต้พิภพนั้น ตั้งอยู่ที่ อำเภอกูจี ซึ่งอยู่ห่างจาก โฮจิมินห์ซิตี้ ไปราว ๆ 40 กิโลเมตรค่ะ

อุโมงค์กูจีนั้น มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของ เวียดนาม เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ทหารชาวเวียดกงใช้เป็นฐานบัญชาการรบ โรงพยาบาล และหมู่บ้านใต้ดินเพื่อใช้ต่อสู้กับกองกำลังทหารเวียดนามใต้และอเมริกา ซึ่งโครงข่ายใต้ดินแห่งนี้มีความยาวถึง 200 กิโลเมตรเลยทีเดียว และจัดเป็นสมรภูมิรบที่น่ากลัวที่สุดอีกแห่งหนึ่งของสงครามเวียดนาม เพราะโดนทั้งสารเคมีและสารพิษต่างๆ ที่ฝ่ายตรงข้ามใช้ฉีดพ่นลงไปในอุโมงค์ โดยเฉพาะฝนเหลืองที่ทหารอเมริกันนำมาโปรยเพื่อกำจัดต้นไม้เพื่อจะได้เห็นตัวฝ่ายตรงข้ามได้ง่าย จนทำให้พื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้กลายเป็นพื้นที่เตียนโล่ง และเป็นสาเหตุให้ทหารเวียดกงต้องลงไปบัญชาการในอุโมงค์ใต้ดินอย่างที่ปรากฎหลักฐานอยู่นั่นเองน่ะนะคะ

ปัจจุบันสมรภูมิเลือดแห่งนี้ได้เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับบุคคลทั่วไปค่ะ โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถมุดลงไปจนถึงชั้นสามของอุโมงค์ แต่เส้นทางภายในอุโมงค์ก็มืดและคดเคี้ยวมาก แม้ว่าจะมีการปรับปรุงให้สว่างขึ้น แต่ถ้าใครคิดจะลงไปเยี่ยมชมก็ควรจะพกไฟฉายติดตัวไปด้วยล่ะ ส่วนบริเวณโดยรอบของอุโมงค์แห่งนี้ ยังคงเหลือซากแห่งสงคราม อาทิ รถถัง เครื่องบิน วัตถุระเบิด และหลุมระเบิดขนาดใหญ่ไว้เป็นอุทาหรณ์แห่งความรุนแรงของสงครามที่ทำให้มนุษย์ต้องรบราฆ่าฟันกันเองน่ะนะคะ


ปากทางลงไปยังอุโมงค์


ภายในอุโมงค์มืดมากฮ่ะ ความสูงของตัวอุโมงค์เมื่อลงไปแล้วน่าจะอยู่ที่ราว ๆ 1.20 และกว้างราว ๆ 2 ฟุตเท่านั้น ขนาดอิชั้นเป็นคนตัวเล็กยังต้องก้ม ๆ งม ๆ ไต่เดี๊ยะ ๆ ไปแทบแย่ นี่ขนาดทางการเวียดนามเค้าอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วยการขุดโพรงให้กว้างขึ้นแล้วนะเนี่ย เง้อออ..


ที่สำคัญคือนอกจากมันจะมืดแล้ว มันยังมีทางเชื่อมคดเคี้ยวกันไปมาไม่รู้กี่ทางต่อกี่ทางอีกด้วย อิชั้นนึกสงสัยฮ่ะ ว่าผู้คนและทหารที่หลบซ่อนในอุโมงค์สมัยนั้นเค้าใช้ชีวิตกันยังไงหนอ แล้วเวลาเข้าไปอยู่ในอุโมงค์มืด ๆ เค้าไต่ไปไหนต่อไหนได้ถูกได้ยังไง ดีนะเนี่ยที่ตอนไต่ลงไปมันเป็นแค่ทางสั้น ๆ ให้ทดลองเท่านั้น แถมยังมีทหารเวียดนามนายนึงนั่งจ๋องคอยดักไม่ให้เราไปผิดทางตอนใกล้ ๆ จะถึงทางขึ้นอุโมงค์ด้วย ไม่งั้นงานนี้อิชั้นว่าต้องมีคนหลงแน่ ๆ >0</ (ว่ากันว่าช่วงสงครามเวียดนาม มีผู้คนและทหารชาวเวียดที่หลบซ่อนและอาศัยอยู่ในอุโมงค์แห่งนี้ถึง 8 หมื่นคนเลยทีเดียว)

นอกจากเรื่องของความคับแคบและความมืดของอุโมงค์แล้ว ก็ยังมีเรื่องของการระบายอากาศอีกฮ่ะ น้องตี้ไกด์ท้องถิ่นรูปหล่อได้ให้ข้อมูลว่า แม้ว่าจะมีการขุดอุโมงค์ให้ลึกลงไป แต่ก็ยังมีการระบายอากาศภายในอุโมงค์ได้ดีพอสมควร ด้วยการขุดรูและกลบเกลื่อนให้มีลักษณะคล้ายจอมปลวกแบบนี้


เนียนเลยเนอะ มิน่าข้่าศึกถึงหากันไม่เจออ่ะ ในตอนหน้าเรามาเที่ยวอุโมงค์กูจีกันต่อนะคะ

เที่ยวอุโมงค์กูจี ตอนที่ 1


เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai