วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวทะเลทรายมุยเน่ ตอนที่ 3 (ทะเลทรายแดง)


เมื่ีอตอนที่แล้วของทริปถูกใจ เราพาเพื่อน ๆ ทุกท่านไปเที่ยวชมความสวยงามของ ทะเลทรายขาว แห่ง มุยเน่ กันมาแล้วนะคะ วันนี้เราจะกระัเถิบออกจากทะเลทรายขาวออกไปอีกนิ๊ดด..นึง ด้วยการแวะไปเที่ยวชมทะเลทรายแดงกันค่ะ

จริง ๆ แล้วระยะทางระหว่างทะเลทรายขาวและทะเลทรายแดงแห่งมุยเน่นี้อยู่ไม่ไกลกันเลย เพราะฉะนั้นผู้ที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวทั้งสองแห่งนี้ สามารถจัดเวลาเพียงครึ่งวันก็สามารถเที่ยวได้ครบทั้งสองส่วนได้ แต่เนื่องจากทะเลทรายแดงนั้น เป็นส่วนที่ติดถนนมากกว่า คือมีถนนเลียบตัวทะเลทรายไปเลยว่างั้นเหอะ ก็เลยออกจะมีคนพลุกพล่านกว่า แถมอิ่ตอนเรากลับจากทะเลทรายขาว (ที่ไปเฝ้าดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ขอบฟ้า) ก็สายโด่งแระ พอรถมาหย่อนพวกเราไว้ที่ทะเลทรายแดง ผืนทรายที่นั่นก็เลยอุดมไปด้วยผู้คนแล้วซะงั้น


ถามว่าจริง ๆ แล้วการไปเที่ยวชมทะเลทรายทั้งสองแห่งนี้ควรไปเวลาไหนดีกว่ากัน จริง ๆ แล้วหากไม่ได้ไปกันเอง ก็คงแล้วแต่กรุ้ปทัวร์ที่จะพาไปมั๊งคะ (แล้วแต่ความกรุณาของคุณพี่ แหะ ๆ..) แต่หากไปเองหรือเลือกเวลาเองได้ ก็ควรที่จะไปเยี่ยมชมความสวยงามตื่นตาตื่นใจของทะเลทรายขาวก่อนตั้งแต่ช่วงเช้าฮ่ะ และควรจะไปตั้งแต่เช้ามืดด้วย เพื่อที่เราจะไม่ต้องผจญกับแดดสายที่ค่อนข้างจะร้อนแรงมากนัก แถมยังจะเก็บความสวยงามของแสงแรกที่ทาบลงมาบนผืนทรายได้อย่างเต็มที่ด้วย

ส่วนคนที่อยากจะไปเก็บความงามของทะเลทรายทั้งขาวและแดงช่วงเย็นก็ไม่ต้องเสียใจฮ่ะ มันก็ยังคงสวยงามอยู่ดี เพียงแต่ระยะเวลาช่วงเย็น พระอาทิตย์จะตกเร็วมาก ดังนั้นหากไปช่วงเย็น เราจะมีเวลาเก็บภาพหรือแสงสวย ๆ ได้น้อยกว่าช่วงเช้า ก็คงต้องเลือกเอาสักเวลาล่ะเน้อ..

เรามาดูภาพของทะเลทรายแดงกันนะคะ

เนินทรายสีแดงเช็ด..สุดลูกหูลูกตา


กิจกรรมอย่างนึงที่ไกด์ทัวร์แนะนำและคิดว่าทัวร์เกือบทุกเจ้าพยายามพรีเซ้นท์เป็นจุดขายกันทั้งที่ทะเลทรายขาวและทะเลทรายแดงก็เห็นจะเป็นนี่ฮ่ะ....การเล่นสไลด์เดอร์ลงมาจากเนินทราย ซึ่งหากเราสไลด์มาจากเนินทรายชัน ๆ สูง ๆ มันก็ตื่นเต้วววดีหรอก แต่เท่าที่ประมาณด้วยสายตาจากผู้ที่สไลด์มาจากเนินทรายเตี้ย ๆ ที่นี่..มันแป้กอ่ะ..


สนนราคาค่าใช้บริการแผ่นสไลด์ ซึ่งหน้าตาละม้ายคล้ายแผ่นพลาสติกลื่น ๆ บาง ๆ ของบ้านเราอยู่ที่ 20 บาทไทยโดยประมาณฮ่ะ ซึ่งไอ้เจ้า 20 บาทนี้ไม่แน่ใจว่าต่อเที่ยวหรือต่อกี่เที่ยวก็ได้นะ คงต้องสอบถามต่อรองกันให้ดี ไม่งั้นก็อาจกลายเป็นหมูสยามให้พี่เวียดเชือดกันได้ง่าย ๆ (บางเจ้าก็ให้กี่เที่ยวก็ได้ฮ่ะ แต่จะขอแถมเป็นทิปแทน)


มุยเน่นั้น ถือว่าเป็นส่วนที่ยื่่นที่สุดของเวียดนามฮ่ะ คำว่ามุยเน่ แปลว่าจมูก หมายถึง เป็นแผ่นดินที่ยื่นออกไปสู่ท้องทะเลมากที่สุดนั่นเอง แอบนึกว่าถ้าเรามาเช้ากว่านี้ล่ะ ความสวยงามของทะเลทรายแดงจะมีมากกว่านี้มั้ย มันก็ต้องมากกว่าอยู่แล้วเนอะ แต่ในเมื่อเวลามันบังคับ มาดูสีสันวันพักผ่อนและคลื่นคนบนทะเลทรายแดงก็ยังดี

ความน่าสนใจของทะเลทรายแดงหมดไปแระ หันมาส่องแม่ค้าแม่ขายชาวเวียดที่นี่แทนละกันเนอะ


ออกจากที่นี่ เดี๋ยวกลับไปทานข้าวเช้าที่โรงแรมแล้ว เราจะออกเดินทางไปเมืองดาลัตในช่วงบ่ายกันนะคะ


เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai