วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเืมืองดาลัด ตอนที่ 10 (วัดตั๊กลัม)


อิชั้นคงพูดได้เต็มปากเลยฮ่ะ ว่าวัดตั๊กลัมนั้น คือหนึ่งในอีกหลาย ๆ สถานที่ของเมืองดาลัดที่เมื่อมีโอกาสแล้ว เราก็จะต้องไปเยือนให้ได้น่ะนะคะ 

หลังจากที่ลงจาก กระเช้าไฟฟ้า แห่ง เมืองดาลัด ปลายทางของเราก็จะมาบรรจบกันอยู่ที่วัดตั๊กลัม (Truclam) พอดีฮ่ะ ซึ่งถึงแม้ว่าแดดจะแรงถึงใจและจะต้องเดินขึ้นบันไดไปอีกหลายสิบขั้น แต่ภาพที่เห็นปรากฎอยู่ข้างบนนั้น ก็ทำให้ลืมเหนื่อยลืมทุกข์ร้อนไปได้แทบจะในทันทีเลยอ่ะนะ



จากประวัติความเป็นมาของ วัดตั๊กลัม (Thien Vien Truc Lam) ที่นี่คือวัดพุทธในนิกายมหายานค่ะ ซึ่งแม้จะเป็นพุทธเช่นนิกายเถรวาทแบบบ้านเรา แต่ธรรมเนียมปฏิบัติหลายๆ ก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง



ที่เห็นชัดเจน คงเป็นที่นิกายนี้เน้นการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันและการทำทานเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ให้หลุดพ้นแบบเป็นทีม นอกจากนี้แล้วยังมีบทสวดที่ดูทันสมัย ฟังแล้วรู้สึก สงบ ร่มเย็น รวมถึงการนับถือพระโพธิสัตว์อย่างพระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งพระโพธิสัตว์เหล่านี้ คือ บุคคลที่สานต่ออุดมการณ์ของพระพุทธเจ้า ซึ่งยินดีกลับมาเกิดใหม่ เพื่อช่วยให้มนุษย์พ้นภัย

ต่างจากเถรวาท ที่เน้นเรื่องของการรักษาศีล และมีความเป็นปัจเจกสูง ส่วนใหญ่ปฏิบัติเพื่อให้ตนหลุดพ้น และไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีก




ภายในบริเวณวัดนอกจากจะมีสิ่งก่อสร้างที่สวยงาม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังมีการจัดทัศนียภาพโดยรอบด้วยสวนดอกไม้ที่ผลิดอกบานสะพรั่ง มองลงไปก็จะเห็นทะเลสาบสวรรค์ หรือ Paradise Lake ประกอบกับลมเย็น ๆ ฟ้าสีฟ้าเข้ม และแดดโปร่ง ยิ่งทำให้รู้สึกว่าวัดแห่งนี้มีความงามจนเหลือจะกล่าวเลยก็ว่าได้




แม้ว่าจะมีผู้คนเดินอยู่ในบริเวณวัดเป็นจำนวนไม่น้อย แต่ทำไมอิชั้นไม่รู้สึกอัดอัดคับข้องเลยก็ไม่รู้ (ปกติเป็นคนที่ไม่ชอบเที่ยวในสถานที่ที่คนเยอะ ๆ อ่ะค่ะ) วัดนี้ให้ความรู้สึก สุข สงบ อยู่ในใจแบบอธิบายไม่ถูก

มาชมบรรกาศโดยรอบกันนะคะ










เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai