วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวทะเลทรายมุยเน่ ตอนที่ 2 (ทะเลทรายขาว)

เมืองฟานเถียต ซึ่งเป็นที่ตั้งของทะเลทรายมุยเน่นั้น เป็นเมืองที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองหลวงแห่งรีสอร์ท" (the resort capital) ค่ะ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีชายฝั่งติดทะเล ปัจจุบันเมืองฟานเถียตจึงได้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเวียดนามเองและชาวต่างชาติมาเที่ยวชมกันอย่างหนาตา และนอกจากจะเป็นเมืองที่ติดชายทะเลที่มีชื่อเสียงแล้วแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง ทะเลทรายมุยเน่ เป็นจุดดึงดูดความน่าสนใจอีกแห่งหนึ่งด้วย

ว่ากันว่าแต่เดิมนั้น มุยเน่ เป็นแค่เพียงหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ แห่งนึง ซึ่งแทบไม่มีอะไรเลยนอกจากความแห้งแล้งฮ่ะ จนเมื่อประมาณ 10 กว่าปีก่อนโน้นได้มีการค้นพบทะเลทรายแดง ทำให้หมู่บ้านนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น รัฐบาลเวียดนามจึงได้ทำการตัดถนนเพื่อมุ่งตรงสู่ทะเลทรายทั้งสองแห่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางไปเที่ยวชมทะเลทรายขาวและทะเลทรายแดงได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุที่ทริปนี้เป็นทริปที่ไม่เน้นการช้อปปิ้งสักเท่าไหร่ฮ่ะ (ยกเว้นวันสุดท้ายที่ตลาดเบนถัน 555+) ดังนั้น จุดหมายหลักของพวกเราก็เหลือเพียงแค่สองอย่างคือ กินกับถ่ายรูป (แหะ ๆ) ซึ่งแน่นอนว่าหากต้องการถ่ายรูป ทะเลทรายมุยเน่ให้ได้ภาพสวย ๆ เหมือนอย่างกับที่มือโปร ๆ ทั้งหลายแหล่เค้าถ่ายมาฝากกัน(แม้ว่ารูปที่ได้จะต่างกันลิบโลก) เราก็ต้อง(แห-ก)ขี้ตาตื่นกันแต่เช้า (แอร๊ยย...) ดังนั้นวันรุ่งขึ้นพวกเราก็เลยถูกปลุกให้ตื่นกันขึ้นมาเตรียมตัวตั้งแต่ตี 4 o_O"

เราใช้เวลาเดินทางจากโรงแรมภายในเมืองฟานเถียตเพื่อไปยังมุยเน่แค่ประมาณ ชม.เดียวก็ถึงที่หมายกันซะละ เช้านี้เราจะมารอพระอาทิตย์ขึ้นที่ทะเลทรายขาวกันก่อนนะคะ

ทะเลทรายขาว หรือ White Sand-Dunes นั้นเป็นทะเลทรายที่มีภูมิประเทศค่อนข้างแปลกตาค่ะ คือในขณะที่พื้นที่โดยรอบที่มองไปจนไกลสุดลูกหูลูกตาก็คือเนินทรายสีขาวเนื้อละเอียด ซ้อนทับกันเป็นชั้น ๆ แต่ใกล้ ๆ กันนั้นกลับมีบึงบัวน้ำจืด ซึ่งเป็นเหมือนแหล่งโอเอซิสขนาดใหญ่อยู่ด้วย คือจะแห้งแล้งก็ไม่ถึงกับแห้งแล้งซะทีเดียว เล่นเอาอิชั้นงงไปเลย..(ตกลงพี่มีทิวทัศน์เป็นแบบรวมมิตรชิมิเค๊อะ)

เรามาดูภาพ(ที่คิดว่าสวย..ฮา~~) จากทะเลทรายผืนนี้กันนะคะ

กว่าจะเดินทางไปถึง แดดก็จุดปลายฟ้าแล้ว ^0^/

แสงสีเหลืองของพระอาทิตย์ ทำเอาทะเลทรายสีขาวนวลถูกฉาบให้กลายเป็นสีแดงฉาน จนอิชั้นนึกว่ามาผิดที่ผิดทาง..

เวิ้งว้าง แต่ไม่ว่างเปล่าซะทีเดียวนะคะ

สาย ๆ ทรายก็เปลี่ยนเป็นสีขาวนวลสมชื่อ

อ่า..มันคือ White Sand-Dunes จริง ๆ ด้วยวุ้ย

จะเดินกลับละ มาดูหน้าตาของบึงบัวที่ว่ากันสักนิด

ดื่มด่ำชื่นชมกับแสงและทรายกันจนพอใจแล้ว เดี๋ยวเราจะย้ายกันไปเยี่ยมชมทะเลทรายแดงกันต่อค่ะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในครั้งหน้านะคะ

เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai