วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวอุโมงค์กูจี ตอนที่ 1


เช้าวันรุ่งขึ้น เราตื่นกันตั้งแต่ไก่ยังไม่ทันโห่ค่ะ (หรือโห่แล้วที่เมืองไทยแต่อิชั้นไม่ได้ยินก็ไม่รู้ กรั่ก ๆ ๆ) วันนี้เราใช้สูตร 6-7-8 กันนะคะ คือตื่น 6 โมงเช้า กินข้าว 7 โมง และ 8 โมงล้อหมุน

วันนี้โปรแกรมเที่ยวครึ่งวันเช้าของเราก็คือการไปเยี่ยมชมอุโมงค์กูจี หรือ อุโมงค์กู๋จี(Địa đạo Củ Chi) แล้วแต่จะออกเสียงกัน

อุโมงค์กูจี สำคัญอย่างไร ทำไมใคร ๆ ที่มา เวียดนามใต้ หรือมาเยือน โฮจิมินห์ ต้องหาเวลาไปเยี่ยมชมให้ได้ ไม่งั้นก็ไม่ได้ชื่อว่ามาถึงโฮจิมินห์ ถ้าจะให้เล่าแบบย่นย่อ อุโมงค์กูจีนั้นก็คือ ที่ซ่อน,ที่มั่นและที่ตั้งหลักของทหารชาวเวียดกงค่ะ ทหารชาวเวียดกงส่วนนี้คือกองกำลังของเวียดนามใต้ที่ไม่พอใจรัฐบาลของตัวเอง ได้รับการสนับสนุนและจัดตั้งโดยคอมมิวนิสต์เวียดนามเหนือ ทั้งนี้ก็เพื่อใช้อุโมงค์นี้ในการหลบซ่อนและสู้รบกับทหารของเวียดนามใต้ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาวต่างชาติซึ่งก็คืออเมริกานั่นเอง


อุโมงค์กูจี นั้นมีลักษณะเป็นอุโมงค์ใต้ดินที่ถูกขุดเชื่อมต่อกันเป็นทางยาวคล้ายรังมดค่ะ โดยทหารเวียดกงได้ใช้อุโมงค์นี้เป็นฐานบัญชาการรบ,ที่หลบซ่อนตัว,โรงพยาบาล และหมู่บ้านใต้ดิน อุโมงค์นี้มีความยาวมากกว่า 200 กิโลเมตรและมีความลึกลงไปถึง 3 ชั้น ตั้งแต่ 3-10 เมตรเลยทีเดียว และแม้ว่าจะมีความยาวและความลึกมาก อุโมงค์กูจีกลับมีความกว้างของตัวอุโมงค์และความสูงเพียงน้อยนิด เรียกได้ว่าขนาดอิชั้นตัวเล็ก ๆ สูงแค่ 154 ซม.เวลาเดินลอดลงไปยังต้องค้อมตัวไปเกือบครึ่งค่อนเลยอ่ะนะคะ


ปัจจุบันอุโมงค์นี้ได้รับการขยายให้มีขนาดกว้างและใหญ่ขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมค่ะ รวมไปถึงมีทหารคอยให้คำแนะนำและสาธิตกับดักต่าง ๆ ที่ทหารเวียดกงใช้ต่อสู้กับข้าศึก ซึ่งแต่ละอย่างแค่ดูอย่างเดียวก็เสียวไปถึงปลายตับแล้วอ่ะนะคะ >0< มาดูรูปที่เก็บมาฝากกันเนอะ

สาธิตวิธีหลบข้าศึกลงอุโมงค์ก่อน 


อันนี้หากไม่สังเกตุจะไม่รู้ว่าเป็นรูที่มาจากอุโมงค์เลยนะคะ เนื่องจากดูเผินๆ เหมือนพื้นดินทั่วไปที่มีใบไม้รกๆ ปกคลุมนี่ล่่ะ ทหารอเมริกันที่เคยรบกับเวียดนามเคยขวัญเสียเนื่องจากการหายตัวของทหารเวียดนามหลังการโจมตีมาแล้ว ก็คือรบ ๆ วิ่ง ๆ ตามกันอยู่ จู่ ๆ ทหารเวียดกงก็หายไปดื้อ ๆ เหมือนผีหลอกเลยซะงั้น ที่ไหนได้พวกเล่นหนีลงหลุมแล้วคลานกระดึ้บ ๆ ไปตามอุโมงค์ใต้ดินแบบนี้แหละ


ส่วนอันบนนี้หน้าตาเหมือนกับดักนินจาฮ่ะ คือมันจะเป็นพื้นทีทำเหมือนกระดานหก เมื่อทหารฝ่ายตรงข้ามวิ่งมาเหยียบเข้า ก็จะตกลงไปสู่กับดักที่มีไม้ไผ่ปลายแหลมรอเสียบอยู่เบื้องล่าง กลายเป็นหมูฉึก ๆ แบบหลอนเข้าไส้..>0<..


ภาพถ่ายเก่า ๆ ของทหารอเมริกันที่ตกลงไปในกับดักอ่ะ o_O"

หลุมของจริงหน้าตาแบบนี้


ตอนหน้าเรามาเดินเที่ยวชมบริเวณอุโมงค์ประวัติศาสตร์แห่งนี้กันต่อนะคะ

เที่ยวอุโมงค์กูจี ตอนที่ 2
เที่ยวอุโมงค์กูจี ตอนที่ 3


เรื่องและภาพประกอบจาก Pacharawalai