วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้อมูลก่อนไปเที่ยวจีน ตอนที่ 2


เมื่อตอนที่แล้ว ทริปถูกใจ นำข้อมูลที่น่าสนใจบางส่วนเกี่ยวกับสภาพภูมิประเทศและการปกครองของ จีน มาฝากกันไปแล้วน่ะนะคะ ตอนนี้ข้ามมาถึงเกล็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราน่าจะได้ใช้ตอนเราไปเที่ยวที่โน่นกันบ้าง นั่นก็คือ สภาพอากาศ,สกุลเงิน และเวลาในประเทศจีนนั่นเองค่ะ


สำหรับสภาพภูมิอากาศของจีนนั้น เนื่องจากเมืองจีนมีพื้นที่กว้างใหญ่ ดังนั้นสภาพอากาศจึงแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่โดยทั่วไปแล้ว เราสามารถแบ่ง สภาพภูมิอากาศของจีน ออกได้เป็น 4 ฤดูค่ะ นั่นก็คือ ฤดูใบไม้ผลิ,ฤดูร้อน,ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว หากแต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่กว้างขวาง และมีหลากหลายรูปแบบอากาศของแต่ละพื้นที่จึงมักจะมีความซับซ้อนตามไปด้วย เช่น มีฤดูฝนปนอยู่กับฤดูร้อน หรือมีอากาศร้อนที่มีช่วงเวลาสั้น ๆ ปนอยู่ในฤดูหนาวที่หนาวจัดมาก ๆ โดยเราสามารถแบ่งช่วงเดือนของแต่ละฤดูได้ดังนี้นะคะ

ฤดูใบไม้ผลิื เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10-22 องศาเซลเซียส
ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 22 องศาเซลเซียสขึ้นไป (บางครั้งสูงได้ถึง 40 องศาเซลเซียส)
ฤดูใบไม้ร่วง เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน-ตุลาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10-22 องศาเซลเซียส
และ ฤดูหนาว จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กลางเดือนมีนาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส (และต่ำได้มาก ๆ จนถึงตัวเลขติดลบกันเลยทีเดียว)

ดังนั้นหากดูจากสภาพอากาศที่หาข้อมูลมาฝากข้างต้น ช่วงที่เหมาะจะเดินทางไปเยือนจีน ก็คือ ช่วงฤดูใบไม้ผลิค่ะ นั่นก็คือประมาณเดือนพฤษภาคม และช่วงฤดูใบไม้ร่วงประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม  แต่หากชอบอากาศที่หนาวเย็นเดินเที่ยวแบบสบาย ๆ ก็ควรไปช่วงประมาณต้นเดือนเมษายนถึงปลายเดือนเมษายนน่ะนะคะ

มาถึงเรื่องสกุลเงินของจีนกันบ้างค่ะ จีนนั้นมีสกุลเงินที่เราเรียกกันว่า หยวน หรือภาษาจีนเรียกว่า เหยินหมินปี้-RMB ซึ่ง ณ.วันที่เดินทางไป (วันที่ 31 มีนาคม 2556) อัตราแลกเปลี่ยนจะอยู่ที่ราว 5 บาท ต่อ 1 หยวน นั่นก็คือ หากคุณจะซื้อของในเมืองจีน ก็เอา 5 บาทคูณเข้าไป ก็จะได้เป็นราคาเงินไทยนั่นเอง

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีเรื่องของเขตเวลาค่ะ เวลาในประเทศจีน นั้นจะเร็วกว่าเมืองไทยเรา 1 ชั่วโมง สำหรับคนที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออิเลคโทรนิคซ์ทั้งหลายแหล่ติดไปด้วย เช่น ไดร์เป่าผม,ที่ม้วนผม,กล้อง,มือถือ ก็สามารถใช้ปลั๊กเสียบใช้งานในห้องพักได้ทุกที่ เนื่องจากเมืองจีนใช้รูปแบบปลั๊กและกระแสไฟ 220 โวลล์เท่าเมืองไทยเรา จึงไม่ต้องยุ่งยากในการพกอุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าต่าง ๆ นานาไปด้วยน่ะนะคะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย Pacharawalai
ข้อมูลและภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต