วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 6 (พระราชวังเบ๋าได๋ 1)



วันนี้เราทำเวลาได้ดีฮ่ะ แค่ไม่กี่ชั่วโมงในช่วงเช้าในเมืองดาลัด เราก็เที่ยวกันกระเจิงมาถึง 2 แห่งแล้ว ไม่ว่าจะเป็น โบสถ์ดาลัด หรือแม้แต่ เครซี่ เฮ้าส์ และเมื่อยังมีเวลาพอเราก็ตะลุยกันต่อ จุดหมายปลายทางต่อไปของเราก็คือ พระราชวังฤดูร้อนของจักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของเวียดนามก่อนที่จะเปลี่ยนการปกครองเป็นแบบคอมมิวนิสต์แบบในปัจจุบัน นั่นก็คือ จักรพรรดิ์เบ๋าได๋ นั่นเองน่ะนะคะ


จักรพรรดิ์เบ๋าได๋แห่งเวียดนาม(จื๋อโนม : 保大)นั้น ทรงเป็นจักรพรรดิองค์ที่ 13 และเป็นจักรพรรดิ์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์เหงียนที่ครองราชย์สืบเนื่องกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2469 - พ.ศ. 2488 ค่ะ และเนื่องจากทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งอันนัมในอารักขาของฝรั่งเศส (ขณะนั้นเวียดนามเป็นดินแดนของฝรั่งเศส) ดังนั้นพระองค์ทรงจึงใกล้ชิดและได้รับความคุ้มครองจากฝรั่งเศสตามไปด้วย

พระองค์ทรงขึ้นครองราชบัลลังก์ในปี พ.ศ. 2475 เมื่อทรงมีพระชนมายุ 19 พรรษาเท่านั้นเองฮ่ะ ต่อมาญี่ปุ่นได้ทำการขับไล่ฝรั่งเศสออกจากเวียดนามในปีพ.ศ. 2488 และใช้อำนาจการปกครองผ่านจักรพรรดิเบ๋าได๋ ในช่วงนี้พระองค์ทรงตั้งชื่อประเทศใหม่ว่า "เวียดนาม" และต่อมาพระองค์ก็ได้ทรงสละราชบัลลังก์ในเดือนสิงหาคมเมื่อญี่ปุ่นยอมแพ้สงคราม

จริง ๆ แล้วเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยขององค์จักรพรรดิ์เบ๋าได๋ที่ไกด์ท้องถิ่นเหลา เอ๊ย..เล่าให้ฟังนั้นค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกร็ดเล็กน้อยระหว่างจักรพรรดิ์พระองค์นี้ กับหมายเลข 13 ไกด์ท้องถิ่นเล่าให้ฟังว่า เลข 13 นั้น มีความสัมพันธ์กับองค์จักรพรรดิ์เบ๋าได๋มากเลยทีเดียว อาทิเช่น พระองค์ทรงเป็นจักพรรดิ์องค์ที่ 13 ซึ่งเป็นจักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของราชวงศ์เหงียน ทรงมีมเหสีและพระชายา 13 องค์ มีโอรสและธิดา 13 องค์ ซึ่งเมื่อสืบค้นดูรายละเอียดเรื่องนี้ จะเห็นว่าคลาดเคลื่อนอยู่ไม่ใช่น้อยนะคะ นั่นก็คือ ตามข้อมูลแล้ว ทรงมีพระมเหสีและชายาที่ได้รับการอภิเษกสมรสเพียงแค่ 5 พระองค์เท่านั้นเอง แล้วตกลงข้อมูลไหนจริงแท้แน่นอนกันแน่หว่า ??

เอาล่ะ เข้าไปเยี่ยมชม พระราชวังฤดูร้อนเบ๋าได๋ กันดีกว่าค่ะ

เนื่องจากพื้นของพระราชวังแห่งนี้เป็นไม้ ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสียหายอันเนื่องมาจากการเยี่ยมชมของบรรดานักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เจ้าหน้าที่จึงได้กำหนดให้ทุกคนที่จะเข้าชมพระราชวังเบ๋าได๋ ต้องสวมถุงเท้าผ้าแบบนี้


เข้าท่าดีเนอะ อิอิ..คนดูแลทำความสะอาดจะได้ไม่ต้องปวดหัวกับการเก็บกวาดพื้นที่วัน ๆ รองรับผู้สนใจและนักท่องเที่ยวเป็นพัน ๆ คนด้วยอ่ะ


ภายในพระราชวังฤดูร้อนแห่งนี้ ได้รับการจัดห้องหับและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ขององค์จักรพรรดิ์เบ๋าได๋ไว้ตามเดิมเลยฮ่ะ ห้องต่างๆ ภายในพระราชวัง แบ่งเป็นห้องนอน,ห้องนั่งเล่น,ห้องแต่งตัว,ห้องประชุม แต่ดูเหมือนจะมีห้องนอนเยอะมากกกก..กว่าห้องอื่น ๆ ฮี่ ๆ



ดูเหมือนตอนนี้จะยาวไปซะละ ยกยอดไปเดินชม พระราชวังเบ๋าได๋ ต่อในตอนหน้าก็ละกันนะคะ



อ้างอิงข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai