วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

มุ่งหน้าสู่เวียดนาม


ทริปนี้เริ่มต้นกันตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2555 ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2556 ฮ่ะ เรียกกันง่าย ๆ ว่าเป็นการเที่ยวข้ามปีกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น อิชั้นไม่แนะนำสำหรับคนที่มีแพลนที่จะฉลองเทศกาลสำคัญ ๆ แบบนี้กับครอบครัวเพื่อนฝูงหรือคุณแฟนอ่ะนะคะ นอกเสียจากว่าจะกระเตงไปเที่ยวด้วยกัน (ไม่งั้นอาจมีประเด็น !! 555+) ส่วนอิชั้นหายห่วงทนห้าห่วงฮ่ะ เนื่องจากโสด โสด และโสด..ดังนั้น..จึงไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องมานั่งนึกห่วงกังวลความรู้สึกของคนข้างเคียงนัก จะมีห่วงก็แต่แม่กับหมาที่บ้านเท่านั้นล่ะ ที่อาจจะต้องเหงาไปอีกหลายวันหน่อยนึ้ง (แต่อิชั้นก็ใช้เวลากับครอบครัวทุกวันอยู่แล้วก็เลยไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับเทศกาลปีใหม่เป็นพิเศษอ่ะนะคะ)

โปรแกรมทัวร์ของเรา (โมเมว่าเป็นของตรูเลยละกัน) เริ่มต้นกันที่วันที่ 28 ธันวาคม ค่ะ ทางบริษัททัวร์ได้ส่งสาน์รแนะนำมาทางเมล์ก่อนหน้านี้แล้ว ว่าเราจะนัดพบกันที่ สนามบินสุวรรณภูมิ เวลาเที่ยงครึ่งนะ ซึ่งแน่นอนว่าอิชั้นก็ต้องรีบตาลีตาเหลือกไปขึ้นเครื่องบินจาก ตจว.เที่ยวเช้า เพื่อไปให้ทันเวลานัดให้จงได้

งวดนี้อิชั้นใช้วิธีจองตั๋วเที่ยวไป-กลับจากพิษณุโลกค่ะ สนนราคาสองเที่ยวก็ตกอยู่ในราว 3 พันกว่า แต่เนื่องจากเป็นตั๋วชนิดที่ขยุกขยิกเปลี่ยนเที่ยวบินไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องตัดสินใจให้แน่นอนว่าจะไปวันไหนเวลาไหนเพื่อไม่ให้พลาด


อิชั้นพบกันน้องซิน ไกด์สาวน้อยของทางบริษัททัวร์ที่ชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออกตอนเที่ยงเศษฮ่ะ แรก ๆ ก็มีอาการเกร็งเล็กน้อย เพราะดูเหมือนตัวเองจะแปลกแยกพิก๊ล ก็คนอื่นเค้ามากันทีละสองทีละสาม แล้วก็นั่งจับกลุ่มคุยกันกระจุ๋งกระจิ๋ง น่าร๊ากกก.. แต่ยัยนี่ลากกระเป๋าหัวฟูหน้ามันโดด ๆ มากะเค้าคนเดี๊ยะ (นึกสภาพผักเหี่ยวที่ต้องถูกเด็ดมาตั้งแต่ตี 5 แล้วก็มาวางกองอยู่กลางสนามบินสุวรรณภูมิเกือบ 7 ชม.ดูเหอะ) แถมก่อนหน้านั้นน้องซินโทร.แจ้งไว้แล้วว่า คืนแรกจะให้อิชั้นนอนกับลูกทัวร์คนอื่นก่อน 1 คืน นัยว่าเกิดการผิดพลาดทางเทคนิคยังไงไม่รู้ บริษัทดันจองห้องที่โฮจิมินห์คืนแรกไม่พอ 1 ห้องว่างั้นเหอะ..สารภาพว่าขัดข้องใจเล็กน้อยนะค้า อารายฟระ..จู่ ๆ จะให้อิชั้นไปนอนเบียดกับคู่อื่นซะงั้น ไม่เกรงใจอิชั้นก็เกรงใจคนอื่นมั่งดิ่

แต่หลังจากนั้นแค่ 2 วัน อิชั้นก็ต้องขอบคุณทางทัวร์มากค่ะ ที่ทำให้อิชั้นได้เพื่อนเที่ยวที่ดีเพิ่มขึ้นอีกตั้งสองคน ^^ ซึ่งงานนี้ถือว่าได้กำไรเพิ่มขึ้นอีกตั้งสองต่อนะนี่

เที่ยวบินของสายการบิน Turkish Airlines เที่ยวบินที่ TK68 ออกบินสู่โฮจิมินห์ล่าช้ากว่ากำหนดการเดิมไปประมาณชั่วโมงนึงฮ่ะ คือจากที่ต้องบินเวลา 15.15 น. ก็เขยิบไปเป็น 16.15 น. แต่น้องซินได้กระซิบอกตั้งแต่ต้นแล้ว ว่าไม่ต้องห่วงนะคะพี่..กัปตันสายการบินนี้ซิ่งพอตัวฮ่ะ หนูบินไปกับเตอกิสทีไร ถึงที่หมายไวกว่าเดิมทุกที นัยว่าคุณพี่เค้าอาจปวดขรี้ระหว่างขึ้นบินก็เลยต้องรีบ ๆ บินให้ถึงจุดหมายปลายทางก่อนเวลาก็เป็นได้

ปกติแล้วการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ-โฮจิมินห์จะใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาทีค่ะ แต่ก็อย่างที่น้องซินบอกนั่นล่ะ นั่งเล่นเย็น ๆ ใจไปราว ๆ ชั่วโมงครึ่งก็ถึงละ สัมผัสแรกเมื่ออิชั้นเหยียบย่างลงมาจากเครื่องบินก็คือ

"ทำไมที่นี่ร้อนงี้ฟระ" ..เอิ๊กกซ์..

สนามบินนานาชาติที่เครื่องเราไปลงนี้ชื่อว่า สนามบิน Tan Son Nhat International Airport ค่ะ ตอนนี้ถือว่าเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยตั้งอยู่ห่างจากใจกลางนครโฮจิมินห์ ประมาณ 7 กิโลเมตร และสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 12 ล้านคนต่อปีเลยทีเดียว ข่าวล่าสุดก็คือตอนนี้รัฐบาลของ เวียดนาม ได้เริ่มสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งแห่งแล้วอ่ะนะคะ นั่นก็คือสนามบินนานาชาติ ลอง ถั่น ซึ่งจะอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนครโฮจิมินห์ โดยห่างออกไปประมาณ 40 ก.ม. ขนาดพื้นที่ 5,000 เฮคตาร์ (31,250 ไร่) เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านเหรียญ หากสร้างเสร็จสมบูรณ์ จะมีขนาดใหญ่กว่าสนามบินสุวรรณภูมิของไทยเราซะอีก(โว๊ะ !!) สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 100 ล้านคน และขนสินค้าได้อีกปีละ 5 ล้านตันเลยทีเดียว ปัจจุบันกำลังดำเนินการกันอยู่ค่า ก็คงต้องติดตามตอนต่อไปของสนามบินแห่งนี้กันไปเรื่อย ๆ ล่ะนะคะ


เล่ามาตั้งนานละ เท้าเพิ่งจะแตะขอบสนามบินโฮจิมินห์เท่านั้นเอง คราวหน้ามาเที่ยวด้วยกันต่อนะคะ


อ้างอิงข้อมูลจาก http://122.155.9.68/talad/index.php/vietnam/area/hcmc
ภาพประกอบโดย Pacharawalai