วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 11 (รถรางมหาสนุกและน้ำตกดาลัด)


คงต้องบอกว่ารายการทัวร์ที่อิชั้นตั้งตารอเป็นลำดับต้น ๆ ของทริปนี้ก็คือรายการนี้ค่ะ หลังจากที่ลงไปเดินเที่ยวชมความงามของวัดตั๊กลัมกันเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงรายการเกือบจะสุดท้ายของวันกันซะที นั่นก็คือ การไปเที่ยว น้ำตกดาลัด (Datanla Falls) กันอ่ะ ที่นี่มีความพิเศษอย่างไร ความพิเศษของการไปเที่ยวชมน้ำตกที่นี่ ก็คือการจะได้นั่งรถรางมหาสนุกที่จะพาคุณแล่นฉิวฉวัดเฉวียนไปตามรางเพื่อลงไปชมความงามของน้ำตกที่อยู่ในหุบเขาลงไปนั่นเองน่ะนะคะ

น้ำตกดาตันลา (Datanla Waterfall) นั้นห่างจากตัวเมืองดาลัดไปทางทิศใต้ประมาณ 5 กิโลเมตรค่ะ ช่วงที่ไปน้ำตกไหลแรงมากและก็มีหลายชั้น รอบ ๆ ก็มีพันธุ์ไม่เขียวชอุ่มพุ่มไสว เสียอย่างเดียว ที่กรุ้ปเราไปตรงกับเทศกาลปีใหม่ ผู้คนก็เลยล้นหลามทั้งชาวเวียดนามเองแล้วก็นักท่องเที่ยว มองไปทางไหน ๆ ก็มีแต่คน ค้น ค้น ทั้งนั้นเลย >0<

แต่ไม่เป็นไร..อิชั้นไม่ได้มาดูน้ำตก อิชั้นตั้งใจมานั่งไอ้เจ้านี่ต่างหากเล่า


รถราง(Roller Coaster) นั้นถือว่าเป็นไฮไลต์อย่างนึงของที่นี่ฮ่ะ หน้าตามันเหมือนรถไฟเหาะไม่ตีลังกาบ้านเรานี่แหละ คือมันจะมีตัวรถที่วิ่งไปตามราง โดยจะมีคันบังคับให้เราสองด้าน ด้านหนึ่งเป็นเบรค ด้านหนึ่งเป็นคันเร่ง คันนึงก็จะนั่งได้ 2 คน แต่ส่วนใหญ่คนจะชอบนั่งเดี่ยว ๆ อ่ะนะคะ (เพื่อความสะใจ 5555+) เมื่อนั่งแล้ว รถรางก็จะไหลตาม ๆ กันลงไปสู่ตัวน้ำตก ผ่านทิวเขา และดงไม้ คดเคี้ยวลงไปสู่เบื้องล่าง ขอบอกว่าสนุกมากอ่ะ เสียอย่างเดียว คันที่อยู่หน้า ๆ อิชั้นชอบเบรค ก็เลยทำความเร็วได้ไม่ดีเท่าไหร่ ต้องคอยเบรคตามอยู่เรื่อย ๆ ไม่สะใจวัยโจ๋อายุเฉียดครึ่งร้อยแบบอิชั้นเลย T^T

ถ้าหากใครไม่อยากนั่งรถราง หรือเป็นโรคกลัวความหวาดเสียวก็ไม่ต้องกังวลค่ะ ที่นี่เค้าจะมีบันไดคอนกรีตที่ทำไว้อย่างดี ทอดตัวลงไปสู่ตัวน้ำตกข้างล่างด้วย แต่อาจจะเดินเหนื่อยหน่อย และไม่เหมาะกับคนที่ข้อเข่าไม่ค่้อยดี ถ้าจะให้ครบรส ก็นั่งรถรางแล่นฉิวลงไปดีกว่าเนอะ


สนนราคาค่านั่งรถรางอิชั้นไม่ได้สอบถามไกด์มาแฮะ แต่ความว่าเค้าจะมีตั๋วให้สองประเภท คือแบบเที่ยวลงเที่ยวเดียว ขาขึ้นต้องเดินขึ้นบันไดเอง กับตั๋วแบบสองเที่ยว คือเวลาลงบังคับรถรางลงเอง ขาขึ้นก็นั่งรถรางเวียนขึ้นมาโดยไม่ต้องบังคับเอง ก็สะดวกสบายไปอีกแบบ

ใครที่อยากชิมรสชาดของความสนุกบวกกับได้ดูความงามของน้ำตกดาลัดก็ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงนะคะ..




เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai