วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วัดพระหยกขาว (White Jade Buddha Temple) เซี่ยงไฮ้


จากอู๋ซีเช้านี้เราบ่ายหน้าเข้าสู่มหานครอันดับหนึ่งของจีนอีกแห่งหนึ่ง นั่นก็คือ นครเซี่ยงไฮ้ นั่นเองฮ่ะ

ด้วยเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นโปรแกรมทัวร์ของวันนี้และวันพรุ่งนี้จึงถูกไกด์และเจ้าหน้าที่บริษัททัวร์ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมโดยเริ่มต้นโปรแกรมท่องเที่ยวในเช้าแรกของมหานคร ด้วยการไปไหว้สักการะพระหยกขาว ณ.วัดพระหยกขาว ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานก่อนเป็นลำดับแรกน่ะนะคะ

วัดพระหยกขาว เมืองเซี่ยงไฮ้

วัดพระหยกขาว (White Jade Buddha Temple) นั้น ก็คือวัดที่มีพระพุทธรูปหยกเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 1882 ประดิษฐานอยู่ถึง 2 องค์ด้วยกันฮ่ะ พระพุทธรูปหยกนี้ได้ถูกอัญเชิญมาจากประเทศพม่า โดยพระภิกษุชื่อ ฮุยเก็น มีความสวยงามล้ำค่าและเป็นงานช่างศิลป์ที่ปราณีตมาก ๆ โดยพระพุทธรูปหยกทั้ง 2 องค์อยู่ในปางนั่งและปางนอน องค์หนึ่ง มีความสูง 190 เซนติเมตร แกะสลักด้วยหยกขาวและหุ้มด้วยเพชรพลอย มรกต หินมโนรา แสดงถึงการถือศีล การอดอาหาร และการตรัสรู้แจ้งของพระพุทธเจ้า ส่วนอีกองค์หนึ่งเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ มีความยาว 96 เซนติเมตร โดยนอนตะแคงขวา หนุนพระเศียรด้วยพระหัตถ์ขวา ส่่วนพระหัตถ์ซ้ายวางบนขาด้านซ้าย (ปางปรินิพพาน) พระพักตร์สงบนิ่งแสดงถึงความสงบ สันติสุข เสียดายที่เค้าห้ามไม่ให้ถ่ายภาพพระพุทธรูปทั้งสององค์ ก็เลยไม่มีภาพมาฝาก ดูรูปบรรยากาศส่วนอื่น ๆ ของวัดไปพลาง ๆ ละกันเนาะ T^T










วัดแห่งนี้ถูกทำลายในช่วงราชวงศ์ชิงถูกโค่นล้มบัลลังก์ แต่ก็โชคดีที่พระพุทธรูปหยกขาวไม่ได้ถูกทำลายไปด้วยน่ะนะคะ ดังนั้นจึงได้ถูกอัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดซึ่งสร้างขึ้นใหม่ในปี 1928 และให้ชื่อวัดแห่งนี้ว่า วัดพระหยกขาว




ปัจจุบันนี้วัดพระหยกขาวตั้งอยู่บนถนนอานเหยี่ยนในเขตผู่ถอค่ะ ที่นี่ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธในเซี่ยงไฮ้ และเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวแวะมาไหว้สักการะขอพรองค์พระเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของเมืองเซี่ยงไฮ้เลยก็ว่าได้น่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกทริปถูกใจ เราจะไปชมวิวเมืองสูงของนครเซี่ยงไฮ้ จาก หอไข่มุก กันค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai