วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มุ่งหน้าสู่เมืองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai)


เช้านี้อิชั้นถูกปลุกขึ้นมาแต่มืดแต่ดึกตามเคยฮ่ะ T^T เป็นธรรมดาของการเดินทาง 4 วัน 6 หัวเมืองใหญ่ที่ต้องทำแต้มแข่งกับเวลาไปซะทุกที่ แต่ทำไงได้ล่ะเนอะ ขืนไม่บังคับตัวเองให้ลุกขึ้นมาตามที่ทัวร์นัด ก็มีหวังทิ้งให้กินข้าวเป็ดกับอาตี๋อาหมวยอยู่ที่นี่แน่ ๆ

โปรแกรมของเช้าวันนี้ก็คือเราจะต้องเดินทางออกจากเมืองอู๋ซีมุ่งหน้ากลับสู่ เมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อเที่ยวในสถานที่สำคัญ ๆ ตามโปรแกรมอีกหลายรายการเลยเชียวฮ่ะ ดังนั้นหลังอาหารเช้าในโรงแรม ล้อทั้ง 4 ของบัสเล็กก็หมุนติ้วเข้าสู่เมืองเซี่ยงไฮ้

ก่อนที่จะเที่ยวเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นเมืองใหญ่ที่มีความเจริญรุดหน้าและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน เรามาทำความรู้จักเมืองสำคัญแห่งนี้อย่างคร่าว ๆ กันสักเล็กน้อยนะคะ


เมืองเซี่ยงไฮ้นั้นคือเมืองที่เป็นเขตการปกครองอยู่ในระดับการปกครองแบบพิเศษ(แบบเทศบาลนคร) ฮ่ะ ซึ่งเมืองที่มีรูปแบบการปกครองลักษณะนี้ จัดอยู่ในกลุ่มเมืองที่ขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลาง (จีนมีเมืองที่มีลักษณะการปกครองแบบพิเศษเช่นนี้อยู่ 4 เมืองด้วยกัน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เทียนจิน และฉงชิ่ง) และมีสถานะเทียบเท่ากับมณฑลเลยทีเดียว ด้วยความที่เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำแยงซีเกี่ยง ทำให้ที่นี่มีท่าเรือที่มีจำนวนเรือที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ในอดีตเซี่ยงไฮ้เป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ มีอาณาเขตทางทิศเหนือติดต่อกับมณฑลเจียงซู ทิศใต้ ติดต่อกับมณฑลเจอเจียง ทิศตะวันออก ติดกับทะเลจีนตะวันออก และทิศตะวันตก ติดกับมณฑลเจียงซู และมณฑลเจอเจียง แต่ปัจจุบันนี้เซี่ยงไฮ้ได้กลายเป็นมหานครที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุดในจีน

นอกจากนี้แล้ว เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) ยังได้รับการขนานนามว่าเป็น "นครปารีสแห่งตะวันออก" ด้วยฮ่ะ โดยที่นี่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มมหานครไฮโซอันดับ 5 ของโลก (รองจาก กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นิวยอร์ก ลอนดอน และ ปารีส) เป็นเมืองที่เป็นศูนย์กลางความเจริญในด้านต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการค้า การลงทุน เศรษฐกิจ แฟชั่น การท่องเที่ยว ที่นี่จึงถือเป็นสัญลักษณ์ของจีนยุคใหม่ ซึ่งคราคร่ำไปด้วยประชากรจีนในยุคใหม่ที่ถวิลหาทั้งความก้าวหน้าในชีวิตการงานและความทันสมัยน่ะนะคะ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่น่าสนใจภายในมหานครเซี่ยงไฮ้ ก็มีหลายแห่งด้วยกันฮ่ะ อาทิเช่น ถนนหนานจิง,วัดพระหยกขาว,หอไข่มุก,หาดเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ซึ่งในตอนต่อไปของทริปถูกใจ เราจะพาไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในแต่ละแห่งของนครเซี่ยงไฮ้ด้วยกันนะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai
อ้างอิงข้อมูลจาก oceansmile.com/China/Chiahai.htm