วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หอไข่มุก (The Oriental Pearl Tower)


จริง ๆ แล้วความสุขอย่างหนึ่งของการเดินทางของอิชั้นก็คือ การได้เก็บภาพศิลปะวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของผู้คน หรือการถ่ายภาพแนว street life นั่นเองฮ่ะ แต่ปัญหาของการเดินทางกับทัวร์หรือกลุ่มคนจำนวนมาก ก็คือเราไม่สามารถอ้อยอิ่งอยู่บนถนนหนทาง หรือเดินลัดเลาะตามตรอกซอกซอยเพื่อเก็บเกี่ยวสิ่งที่เราสนใจได้ เพราะทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับเวลาและความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ดังนั้นการเดินทางมา เที่ยวเมืองจีน ในครั้งนี้ของอิชั้น ก็เลยต้องยอมรับโดยดุษฎีว่า คงไม่ได้ภาพอะไรที่อยากได้มากนัก T^T แค่เพียงเก็บเกี่ยวบรรยากาศและความสุขใส่หัวใจดวงน้อย ๆ เพื่อเก็บไว้คิดถึงได้นาน ๆ เป็นตัวอักษรได้เท่านั้น..


อ่ะ..มาว่ากันต่อถึงรา่ยการที่สองของวัน คราวนี้เราจะเปลี่ยนบรรยากาศพาทุกท่านขึ้นไปสู่ตึกที่สูงที่สุดในนครเซี่ยงไฮ้ นั่นก็คือตึกที่มีชื่อว่า "หอไข่มุก" (The Oriental Pearl Tower) หรือ "ไข่มุกเอเชีย" นั่นเองฮ่ะ

หอไข่มุก (The Oriental Pearl Tower) หรือไข่มุกเอเชีย นั้นได้ชื่อว่าเป็นอาคารที่มีความสูงและมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ฮ่ะ โดยหอคอยไข่มุกมีตำแหน่งเป็นตึกที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกเมื่อสร้างเสร็จ (สูง 468 เมตร ปัจจุบันถูกลดอันดับลงมาอยู่ที่อันดับ 5) และเป็นหอคอยที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองของเอเชีย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำหวงผู่ ตรงข้ามกับย่านเศรษฐกิจเก่าที่เรียกกันว่า The Bund


ลักษณะของตัวอาคารนั้น ก็จะมีรูปร่างคล้ายกับประภาคารกลางทะเลที่ถูกค้ำยันด้วยเสา 3 ต้นฮ่ะ โดยที่ด้านบนของตัวอาคารจะมีการจัดทำเป็นหอรูปทรงกลมคล้ายไข่มุกเรียงกัน 3 เม็ด ขนาดลดหลั่นกันไปตามความสูง บริเวณด้านล่างของตัวอาคารจะเป็นการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง (ไข่มุกเม็ดที่ 1) ที่แสดงถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของนครเซี่ยงไฮ้ ส่วนไข่มุกเม็ดที่ 2 จะเป็นส่วนที่ใช้เป็นสถานีรับส่งสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ของเซี่ยงไฮ้ ประกอบด้วยสถานีโทรทัศน์ 9 แห่ง และสถานีวิทยุ 10 แห่ง และสำหรับไข่มุกเม็ดที่ 3 ได้จัดไว้เป็นส่วนของร้านอาหารและโรงแรม ที่น่าตื่นตาตื่นใจก็คือในช่วงกลางคืน ก็จะมีการเปิดไฟประดับอย่างสวยงามตระการตาเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกด้วยน่ะนะคะ


การเยี่ยมชมอาคารแห่งนี้ต้องขึ้นลิฟท์ความเร็วสูงที่มีอยู่ถึง 6 ตัวภายในตัวอาคาร โดยเราจะขึ้นไปยังที่ระดับความสูง 267 เมตร และขอบอกว่าเนื่องจากไอ้เจ้าลิฟท์ความเร็วสูงที่ว่านี้ มีความเร็วถึง 7 เมตร ต่อ วินาที ดังนั้นจึงใช้เวลาแค่แป๊บเดียวในการขนส่งคนขึ้นมาอยู่บนหอคอยระฟ้าแห่งนี้



ในตอนหน้าของทริปถูกใจ เราจะมาชมภาพความงามของนครเซี่ยงไฮ้จากมุมสูงด้วยกันนะคะ


เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai