วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชมวิวมุมสูงของนครเซี่ยงไฮ้ จากหอไข่มุก (The Oriental Pearl Tower)


เมื่อตอนที่แล้วของบล็อกทริปถูกใจ อิชั้นได้โปรยปกไปนี๊ดด..นึงแล้วอ่ะนะคะ ว่า หอไข่มุก นั้นเป็นหอคอยที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองของเอเชียเรา และมีความสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีความสูงอยู่ที่ระดับ 468 เมตร และแน่นอนฮ่ะ เมื่อได้ขึ้นชื่อว่าเป็น หอไข่มุก ก็ต้องมีลักษณะที่จำลองรูปแบบตัวอาคารเหมือนการนำเอามุกมาเรียงร้อยกัน โดยในส่วนบนของตัวอาคารนั้นก็จะประกอบด้วยโดมทรงกลมคล้ายมุก 3 เม็ด โดยมุกแต่ละเม็ด หรือตัวอาคารแต่ละชั้น ก็จะประกอบไปด้วยพื้นที่ใช้งานแตกต่างกัน ซึ่งก็ได้แก่

  • ไข่มุำกเม็ดล่าง ใช้เป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของนครเซี่ยงไฮ้
  • ไข่มุกเม็ดกลาง ใช้เป็นสถานีรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์
  • และไข่มุกเม็ดบนสุด จะเป็นส่วนที่ใช้เป็นร้านอาหาร,ร้านค้าและโรงแรมหรู

นอกจากนี้แล้วบริเวณส่วนล่้างของ หอไข่มุก ยังถูกค้ำยันไว้ด้วยเสาอีก 3 ต้น และตัวโดมที่มีลักษณะกลมเหมือนไข่มุกอีกจำนวนหนึ่ง (รวมกันแล้วนับได้ 11 เม็ด) ซึ่งแน่นอนฮ่ะ ว่าการจะขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ของนครเซี่ยงไฮ้่จากมุมสูงนั้นเราก็จะต้องขึ้นลิฟต์ไป (หากปล่อยให้อิชั้นเดินขึ้นไป อาจจะใช้เวลาประมาณสามวันครึ่ง T^T) โดยในส่วนของจุดชมวิวนั้น ก็จะอยู่ที่ระดับความสูง 267 เมตรน่ะนะคะ

เรามาชมความงามของนครเซี่ยงไฮ้จากมุมสูงกันค่ะ


ในส่วนของจุดชมวิวนั้นจะมีลักษณะเป็นกระจกล้อมรอบตัวโดม โดยเราจะสามารถเดินชมได้ทั้ง 360 องศาเลยทีเดียว


มองลงไปจากกระจกบานนี้ เห็นแม่น้ำหวงผู่และตึกรามบ้านช่องอันทันสมัยของนครเซี่ยงไฮ้อย่างเต็มตาค่ะ ก็คงเหมือนกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาบ้านเราแหละเนอะ


ปัจจุบันหอไข่มุกนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของนครเซี่ยงไฮ้ไปซะแล้วฮ่ะ คาดว่าปี ๆ หนึ่ง จะมีผู้มาเที่ยมชมวิวของเมืองเซี่ยงไฮ้จากระดับความสูง 267 เมตรกันหลายสิบล้านคน


ใครอยากชมความงามของเซี่ยงไฮ้แบบเจาะลึก สามารถใช้บริการกล้องส่องทางไกลแบบหยอดเหรียญได้นะคะ แต่อิชั้นไม่มีเหรียญจะหยอดอ่ะก็เลยอดดูไปโดยปริยาย


นอกจากจะชมความงามกันจากกระจกหน้าต่างบนหอคอยแล้ว เมื่อลงบันไดมาอีกหนึ่งชั้นเราก็จะพบกัน แถ่น แทน แถ้นนนน...จุดชมวิวชนิดพื้นกระจกค่าาาาา..<3


อุแม่เจ้า..มันเป็นพื้นกระจกจริง ๆ นะตะเอ๊งงง.... >0</


อิชั้นไม่รู้ว่ามันจะแข็งแรงเพียงใด แต่นาทีนั้น ขอเหยียบเพื่อเพิ่มความหวาดเสียวสะใจให้กับตัวเองหน่อยเหอะ..


ตื่นเต้นดีเหมือนกันนะเนี่ย..อิอิ..มันหลอน ๆ ขาอ่ะ..


ไม่ได้ถ่ายให้เห็นหน้า ถ่ายให้เห็นขาตัวเองก็ยังดี :P


เดี๋ยวเราลงไปเดินเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และความเป็นมาของนครเซี่ยงไฮ้ที่ด้านล่างกันต่อนะคะ แล้วกลับมาพบกับทริปถูกใจได้ใหม่ในครั้งหน้าค่ะ



อ้างอิงข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai