วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองดาลัด ตอนที่ 12 (สวนพฤกษศาสตร์ดาลัด)


สวนพฤกษศาสตร์ดาลัด (Dalat Flower Gardens) นั้น ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของทะเลสาบซวนฮวาง บนถนนฟูดงเตียนหวุง (Phu Dong Thien Vuong) ของเมืองดาลัดค่ะ

ที่นี่ได้รับการสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2409 เพื่อให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรภาคใต้ และด้วยเหตุที่ภูมิอากาศของ ดาลัด นั้น มีความหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี จึงทำให้พืชพันธุ์ไม้เมืองหนาวผลิดอกบานสะพรั่ง จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งดอกไม้นั่นเองน่ะนะคะ ปัจจุบันที่สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ เป็นที่ที่รวบรวมพรรณไม้ไว้อย่างมากมาย ทั้งไม้ต้น ไม้ดอก ไม้ประดับ แถมยังมีพวกผักเมืองหนาวปลูกไว้อวดสายตาผู้มาเยือนอีกด้วย


จริง ๆ แล้วโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแถมที่ทางทัวร์ได้จัดไว้ให้ค่ะ เนื่องจากสมาชิกผู้ร่วมทัวร์ทั้ง 15 คนทำเวลาในแต่ละที่ได้ดี ตรงเวลากันเป๊ะ ๆ กินข้าวก็เร็ว เดินเที่ยวก็เร็ว ดังนั้นจึงมีเวลาเหลือให้พอที่จะไปเที่ยวนู่นเที่ยวนี่ได้อีกที่สองที่


งานนี้ทางทัวร์เค้าจ่ายให้หมดฮ่ะ แต่ถ้ามาเอง ดูเหมือนจะเสียค่าเข้าชมคนละ 10,000 ด่อง หรือประมาณ คนละ 15 บาท (1 บาท ประมาณ 670 ด่อง) เท่านั้นเอง..ถูกดีเนอะ


ดอกไม้สวยมากกก..การจัดสถานที่ก็สวยงาม เสียดายหนาวไปหน่อย หุหุ..ยิ่งเย็นลงยิ่งหนาว ลมก็แรง ยืนนิ่ง ๆ ไม่ได้ ต้องสั่นสู้กันเป็นพัก ๆ กว่าจะได้เวลาที่นัดพลพรรคมาขึ้นรถ อิชั้นก็เกือบจะเป็นไอติมแช่แข็งสัญชาติไทยกลางสวนดอกไม้ของเมืองดาลัดไปซะแระ T^T





คืนนี้เราจะอำลา ดาลัด กันแล้วนะคะ พรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวทิ้งทวนกันต่อในโฮจิมินห์ซิตี้กันอีกรอบหนึ่ง แล้วกลับมาเที่ยวด้วยกันใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai