วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

โบสถ์นอร์ทเธอดาม โฮจิมินห์ซิตี้


แม้ว่าเราจะทำเวลาได้ดีที่ ตลาดเบนถัน แต่ก็ยังคงเหลือเวลาเพียงน้อยนิดที่จะตบท้ายทริปนี้ด้วยการแวะไปชมความงามของสถานที่สำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเวียดนามทั้งสองแห่งน่ะนะคะ นั่นก็คือ โบสถ์นอร์ทเธอดาม และ ที่ทำการไปรษณีย์เก่าแก่สไตล์ฝรั่งเศสแห่งโฮจิมินห์

อิชั้นเองค่อนข้างจะผิดหวังในใจเล็กน้อย เพราะหวังเอาไว้เยอะ ว่าจะได้มาถ่ายรูปโบสถ์สีส้มสวย ๆ ที่ตัดกันเชี้ยบช้าบกับสีฟ้าสดใส แต่สถานการณ์ที่พบเข้าจริง ๆ ก็คือมันเป็นเวลาเย็นย่ำสนธยา แถมฟ้ายังอึมครึมไปด้วยเมฆฝนอีกด้วย


นี่ล่ะมั๊งที่เคยได้ยินว่า อย่าไปเอาแน่เอานอนกับอากาศของเวียดนามเลย บางวันอากาศก็อาจร้อนตับแล่บ แต่วันดีคืนดี พี่ีท่านก็โปรยฝนลงมาให้วิ่งหนีเล่นกันซะงั้น

โบสถ์นอร์ทเธอดามที่เราจะแวะชมกันนั้น สร้างขึ้นในปี พ.ศ 2420 ค่ะ (ใช้เวลาสร้าง 6 ปี) ไกด์ท้องถิ่นคุยให้ฟังเล็กน้อยว่า อิฐทุกก้อนที่นี่เป็นอิฐที่ขนมาจากฝรั่งเศสและเป็นอิฐเก่าทุกก้อนเลยทีเดียว ที่นี่เป็นศูนย์กลางของชาวคริสต์ในเวียดนามในยุคอาณานิคม และปัจจุบันก็ขึ้นชื่อในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนโฮจิมินห์ต้องมาแวะชม


โบสถ์นอร์ทเธอดามตั้งอยู่บริเวณกลางเมืองเลยค่ะ มีถนนตัดผ่านตัวโบสถ์ทั้ง 3 ด้าน จึงมีทั้งรถยนต์และกองทัพแมงกะไซค์วิ่งกันวุ่นวายไปหมด (อยู่บนถนน Han Thuyen) ดีนะที่อิชั้นติดเลนส์ไวด์ของซิกม่า 10-20 มม.ไปด้วย ไม่งั้นนอกจากจะเก็บภาพตัวตึกได้ไม่หมดแล้วคงจะโดนรถชนตายอยู่กลางถนนเพราะอุตริวิ่งหามุมเหมาะ ๆ ในการเก็บภาพโบสถ์นั่นล่ะ T^T


จุดเด่นของโบสถ์หลังนี้ก็คือการไม่มีการประดับด้วยกระจกสีเหมือนโบสถ์คริสต์ที่อื่น เพราะได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2


สำหรับโบสถ์แห่งนี้ได้รับการยกย่องว่ามีความงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในเวียดนาม บริเวณส่วนหน้าของโบสถ์จะมีหอคอยคู่สี่เหลี่ยมอยู่ด้านบนที่มีความสูงถึง 40 เมตรและมีรูปปั้นขนาดใหญ่สีขาวเด่นเป็นสง่าของพระแม่มารีตั้งอยู่ที่สวนด้านหน้า ซึ่งก็ถือกันว่าโบสถ์แห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของโฮจิมินห์และการมาถึงการของชาวตะวันตกด้วยน่ะนะคะ