วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์ (Main Post Office)


ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์ (Main Post Office) นั้นถือเป็นไปรษีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามฮ่ะ โดยตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองโฮจิมินห์ ใกล้กับโบสถ์นอร์ทเธอดามที่เราเพิ่งจะพาไปเที่ยวชมเมื่อตอนที่แล้วนี่เอง เรียกว่าเีพียงแค่เดินข้ามถนนขนาด 2 เลนเล็ก ๆ แบบบ้านเราก็ถึงละ และขอบอกว่าถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นเพียงแค่ที่ทำการไปรษณีย์ แต่ก็เป็นที่ทำการไปรษณีย์ที่ไม่ธรรมดาเลยน่ะนะคะ


ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์ นั้น เป็นศิลปะแบบโกธิคที่ได้รับการก่อสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2439 และสำเร็จเสร็จสิ้นลงในปี พ.ศ. 2444 ผู้ออกแบบไปรษณีย์แห่งนี้คือ Gustave Eiffel สถาปนิกระดับโลก


ที่นี่จัดว่าเป็นอาคารสไตล์ฝรั่งเศสที่มีความโอ่โถงและอ่อนช้อยทว่ามั่นคง ตกแต่งอย่างงดงามด้วยกระจกสี ด้านหน้ามีนาฬิกาเรือนโตประดับอยู่ มีเส้นสายลวดลายและศิลปะปูนปั้นสไตล์ฝรั่งเศสที่สวยงาม ว่ากันว่าความสวยงามของตัวอาคารทำให้นักออกแบบมากมายต้องมาศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งอาคารแห่งนี้ทีเดียวนะคะ


เสียดายที่เวลามีน้อย ก็เลยไม่ได้วิ่งเข้าไปถ่ายภาพในอาคารมาให้ชมกัน แต่จากข้อมูลหลาย ๆ แห่งเค้าบอกมาว่า ภายในตัวอาคารมีการระดับภาพแผนที่ทางทะเลโบราณ และภาพของอดีตผู้นำประเทศโฮจิมินห์ ทั้งยังมีการบริการทั้งการส่งจดหมาย แสตมป์เพื่อการสะสม โปสการ์ด โทรศัพท์ระหว่างประเทศในอัตราค่าบริการมาตรฐานที่เปิดให้บริการต่อเนื่องกันมาจนถึงเดี๋ยวนี้อีกด้วย

ในตอนหน้าถึงตอนอำลาเวียดนามใต้กันแล้ว แล้วกลับมาพบกับบทส่งท้ายของทริปท่องเที่ยวเวียดนามใต้ โฮจิมินห์-มุยเน่-ดาลัด ได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai