วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

ทะเลสาบซีหูแห่งเมืองหังโจว


เรามาถึง หังโจว เอาอิ่ตอนได้เวลาอาหารกลางวันพอดี..เอิ่ม..คาดว่าอาหารเช้าที่ใส่พุงมาหมาด ๆ เมื่อเช้านี้ยังไม่ทันย่อยเลยด้วยซ้ำมั๊ง แต่ทำไงได้ มาเที่ยวแบบนี้เค้ากินนอนเที่ยวเป็นเวลา จะมาโอ้เอ้โต๋เต๋ีรอจนกว่าจะหิวก็กระไรอยู่ เอ้า..กินก็กินฮ่ะ กินแล้วจะได้เที่ยวต่อกันในภาคบ่าย ซึ่งเราจะไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นหน้าขึ้นตาแห่งเมืองหังโจวกัน นั่นก็คือ ทะเลสาบซีหู นั่นเองน่ะนะคะ


ตามประวัติแล้วทะเลสาบซีหูนั้น ก็คือทะเลสาบที่เกิดขึ้นจากการใช้แรงงานมนุษย์ขุดค่ะ ที่นี่ถือว่าเป็นเสน่ห์แห่งเมืองหังโจว ที่ทำให้หังโจวกลายเป็นสวรรค์บนดิน ว่ากันว่าความงามของทะเลสาบแห่งนี้ทำให้มาร์โคโปโลซึ่งเป็นนักเดินทางชาวอิตาลี (ค.ศ 1254-1324) ถึงกับกล่าวยกย่องว่าเป็นเมืองที่มีความวิจิตรและงดงามที่สุดในโลกในสมัยนั้นเลยทีเดียว


คำว่า “ซีหู” แปลว่าทะเลสาบด้านตะวันตกค่ะ ทั่วทั้งแผ่นดินจีนนั้น มีซีหูอยู่มากถึุง 36 แห่ง แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุด ก็คือทะเลสาบซีหูแห่งเมืองหังโจวนี่เอง ทะเลสาบซีหูแห่งนี้ มีลักษณะที่ใกล้เคียงกับวงรีน่ะนะคะ ทั้งสามด้านของทะเลสาบถูกแวดล้อมไปด้วยภูเขา โดยมีอีกด้านหนึ่งเป็นเมือง และสาเหตุที่ใช้ชื่อว่า ทะเลสาบตะวันตก ก็เนื่องมาจากทะเลสาบแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมือง โดยเชื่อมต่อกับแม่น้ำเฉียนถังเจียง แต่เมื่อล่วงมาถึงศตวรรษที่ 8 ก็ได้มีการถมทางน้ำที่เชื่อมทะเลสาบซีหูกับแม่น้ำเสีย ทำให้ปัจจุบันนี้ ทะเลสาบซีหูกลายเป็นทะเลสาบที่ตั้งอยู่โดด ๆ โดยมีสถานที่สำคัญมากกว่า 30 แห่ง และแหล่งชมวิวทิวทัศน์มากกว่า 40 แห่งแวดล้อมอยู่รายรอบ โดยจุดที่สำคัญ ๆ ที่มีชื่อเสียงได้แก่

หนึ่งภูเขา (กูซาน)
สองทาง (ซูตึ-ไป๋ตึ เป็นถนนที่สร้างตัดผ่านทะเลสาบ)
สามเกาะ
ห้าทะเลสาบ
และ สิบทิวทัศน์


ทะเลสาบซีหู นั้นแม้ว่าจะมีขนาดที่กว้างใหญ่ มีความยาวถึง 4.3 กิโลเมตร หากแต่ก็มีความลึกเพียง 2-3 เมตรเท่านั้นเองฮ่ะ นอกจากจะมีความสำคัญในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามขึ้นชื่อแห่งหังโจวแล้ว ที่นี่ยังเต็มไปด้วยเรื่องราว เรื่องเล่า ตำนาน และบทกวี ที่ถ่ายทอดถึงความสุข ความทุกข์ ของชาวหังโจวและชาวจีนอีกมากมายอีกด้วยน่ะนะคะ








เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai