วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

เรื่องเล่าระหว่างทาง (เซี่ยงไฮ้-หังโจว) ตอนที่ 2


เมื่อตอนที่แล้วเล่าค้างไว้ถึงตอนที่คุณบูรพาไกด์ท้องถิ่นชาวจีน นำเกล็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรียกได้ว่าเป็น  Chinese only มาฝากกันไปเล็กน้อยแล้วน่ะนะคะ

หลาย ๆ คนที่นั่งฟังอิชั้นเล่าเรื่องกฎหมายของทางการ จีน ที่กำหนดให้ครอบครัวของคนจีนต้องมีลูกคนเดียว และทำให้เกิดโศกนาฎกรรมที่น่าหดหู่ในกรณีที่ผู้เป็นแม่ตั้งท้องลูกคนที่สองแล้วโดนจับได้ ก็จะต้องถูกนำตัวไปนำลูกออกไม่ว่าจะตั้งท้องไว้กี่เดือนก็ตาม เมื่อมานั่งพิจารณาดูแล้ว ที่กฎหมายเขาแรงขนาดนั้นก็คงเป็นเพราะกลัวว่าคนจะไม่เกรงกลัวกฎหมายนั่นล่ะ เนื่องจากอย่าลืมว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างขวาง และมีประชากรเยอะมากที่สุดในโลก แถมยังเป็นประชากรที่แตกต่างกันหลากหลายทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น ดังนั้น หากทางการไม่ออกกฎหมายที่เคร่งครัดเพื่อบังคับใช้แล้ว เชื่อแน่ว่า จีน..ก็คงไม่เป็นจีนอย่างเช่นทุกวันนี้หรอกค่ะ แต่คงจะแตกเสี่ยง ๆ เป็นหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งก็นะ..ขนาดประเทศเล็ก ๆ อย่างเรา มีชนชาติไม่หลากหลาย แค่แตกต่างกันทางความคิด ยังจะตีกันสารขัณฑ์แทบแตก แบ่งเป็นหลายก๊กหลายฝ่าย และแต่ละฝ่ายก็ล้วนแล้วแต่มุ่งคำนึงถึงประโยชน์ของตนเองมากกว่าประเทศชาติ แอดมินว่าดูไปดูมา..มันน่าหดหู่และเศร้าใจกว่าประเทศจีนอีกนิ >.< ......เง้อ..เล่าไปเล่ามาดันวกมาเหน็บประเทศตัวเองซะงั้น..ไม่เอา ๆ 555+ มาฟังเรื่องกฏหมายการมีลูกคนเดียวของจีนกันต่อดีกว่า


เอาล่ะ..เมื่อกฎหมายของจีนนั้นระบุให้มีแต่ละครอบครัวของชาวจีนต้องมีลูกคนเดียว ดังนั้น คนจีนจึงนิยมที่จะมีลูกชายมากกว่าลูกสาว เพราะจะได้สืบวงศ์สกุล ความเหลื่อมล้ำต่ำสูงทางเพศของคนจีนจึงเรื่มตั้งแต่อยู่ในท้องแม่เลยก็ว่าได้..คือนอกจากคนจีนจะเห็นความสำคัญของลูกชายมากกว่าลูกสาว ยังทำให้สถานะของลูกสาวที่เกิดมาในครอบครัวคนจีนและเป็นลูกคนแรกต้องพบเจอกับปัญหาที่ยิ่งใหญ่ตลอดชีวิต นั่นก็คือ ครอบครัวไหนที่มีลูกสาวเป็นลูกคนแรก (และแน่นอนว่าต้องเป็นลูกคนเดียวของครอบครัวโดยไม่มีโอกาสมีลูกชายเพื่อสืบวงศ์สกุลเป็นคนที่สอง) ก็มักจะหลีกเลี่ยง ไม่นำลูกสาวของตัวเองไปขึ้นทะเบียน...ดังนั้นเมื่อไม่มีทะเบียน ไม่มีใบเกิด จึงกลายเป็นคนเถื่อน เมื่อเป็นคนเถื่อนก็มักจะไม่ได้รับสิทธิต่าง ๆ ที่ควรจะได้รับ เช่น ไม่ได้เล่าเรียน ไม่มีสิทธิ์ในการเลือกทำงาน ไม่มีใบประกอบอาชีพ ไม่มีสิทธิในการรักษาพยาบาล ฯ เรียกได้ว่า..เป็นได้แค่ คนชั้นล่าง ๆ ในสังคม ที่แทบจะลืมตาอ้าปากกับใครเขาไม่ได้ ดูสิคะ..อุตส่าห์เกิดมามีชีวิตกับเขาทั้งที ก็โดนกดขี่จากการแค่เกิดมาเป็นเพศหญิงซะอย่างนั้น

ความนิยมในการมีลูกชายของชาวจีนนั้น ในปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีอยู่อย่างแพร่หลาย และหยั่งรากลึกในความคิดของครอบครัวชาวจีนฮ่ะ คุณบูรพาเล่าว่า..คนจีนนั้น ถูกด่าถึงบุพการียังไม่เจ็บใจเจ็บแสบเท่ากับถูกแช่งให้ไม่มีลูกชา่ยไว้สืบสกุล และด้วยความที่กฎหมายกำหนดให้มีลูกเพียงคนเดียว คนจีนหลาย ๆ คนจึงเลี้ยงลูกเหมือนเทวดาซะงั้น (แต่ไม่ทุกครอบครัวนะ) ถูกตามใจมาก ๆ เข้าก็เสียคน แทนที่จะได้คนที่มีคุณภาพเข้าสู่สังคม ดันเป็นการเพาะเชื้อโฉดให้แก่สังคมซะอีก

บล็อกตอนนี้ยาวอีกแหล่ว..ไว้มาคุยกันต่อตอนหน้านะคะ..



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai