วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

เรื่องเล่าระหว่างทาง (เซี่ยงไฮ้-หังโจว) ตอนที่ 1


เมื่อตอนที่แล้วแอดมินเล่าค้างถึงตอนนั่งรถบัสจากเมือง เซี่ยงไฮ้ เพื่อเดินทางไปเยือนเมืองที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของจีน นั่นก็คือเมือง หังโจว นั่นเองน่ะนะคะ

ระหว่างทางคุณบูรพาซึ่งเป็นไกด์ท้องถิ่นชาวจีนก็บรรยายอะไรของแกไปเรื่อย และขอบอกว่าน้ำเสีียงหนืด ๆ ของแก (ใครอย่ามาถามนะ ว่าน้ำเสียงหนืด ๆ เป็นยังไง >0< ของแบบนี้ต้องรู้เองง่ะ) ก็ชวนง่วงเสียนี่กระไร..ฟังแกอรรถาธิบายนู่นนี่นั่นโน่นสักพัก อิชั้นก็หลับครืดดด..

มาตื่นอีกทีอิ่ตอนแกชี้ชวนให้ดูบ้านเรือนอันใหญ่โตของชาวนาสองข้างทางนี่แหละฮ่ะ..ขอบอกว่าช่างเป็นบ้านชาวนาที่ใหญ่เกินคาดคิด เมื่อเทียบกับบ้านชาวนาของไทยแล้ว มันช่างห่างไกลกันสุดขั้ว !!


เมื่อถามถึงเหตุผลว่า ทำไมบ้านชาวนาที่่นี่ถึงใหญ่โตนัก คำตอบจากไกด์ท้องถิ่นก็ซื่อ ๆ ตรง ๆ ดีฮ่ะ ไกด์ท้องถิ่นบอกว่า เพราะชาวนาจีนนั้นส่วนใหญ่แล้วมักชอบอวด..อวดว่าบ้านของตัวจะต้องโอ่อ่าใหญ่โตกว่าบ้านของคนอื่น หากบ้านของตนเล็กกว่าก็จะถูกดูถูก หาว่าขี้เกียจ มีที่ดินเท่า ๆ กันแต่ไม่สามารถสร้างบ้านให้ใหญ่โตเทียบเคียงบ้านอื่นได้ แต่ที่เห็นหลังโต ๆ นี่ไม่ได้หมายความว่ามีการตกแต่งภายในบ้านหรือใช้ประโยชน์ในบ้านได้ครบทุกห้องนะเค๊อะ บางครั้งบ้านใหญ่ ๆ แบบนี้มีห้องหับภายในบ้าน 5-6 ห้อง แต่มีเฟอร์นิเจอร์และใช้งานแค่ 1-2 ห้องก็มี ที่เหลือก็ปล่อยไว้รกร้างว่างเปล่าไม่ได้เข้าไปใช้งานอะไร (>.<) คือสร้างหลังโต ๆ ไว้งั้นแหนะ หลอกสายตาชาวบ้านร้านช่องเค้าไปก่อนว่าบ้านตรูหลังโตนะเฟร้ย..มีฐานะดี ขยันหมั่นเพียร กว่าคนอื่นย่ะ


อีกเรื่องนึงซึ่งคงจะต้องเก็บมาเล่าในเรื่องเหล้าเมาระหว่างทาง (อันนี้ไม่ใช่แระ) ก็คงจะเป็นเรื่องของการที่เราเคยได้ยินว่า..ประเทศจีนมีกฎหมายให้มีลูกได้คนเดียวนี่แหละฮ่ะ..ถามว่าจริงมั้ย..จริงฮ่ะ..ประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่มีขนาดที่ใหญ่โต มีพื้นที่เป็นอันดับสามของโลก และมีประชากรมากถึง 1.3 พันล้านคน (ในพื้นที่ราว 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร) ดังนั้นเรื่องของการควบคุมจำนวนประชากรจึงเป็นอีกหนึ่งความจำเป็นที่รัฐบาลจีนค่อนข้างให้ความสำคัญอยู่ ถามว่า...แล้วถ้าเกิดบังเอิญว่าผู้หญิงจีนดันตั้งท้องลูกคนที่สอง ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจล่ะ ไกด์บอกข้อมูลที่น่าตกใจว่า..ก็ควร "หนีไปกบดาน" ให้พ้นจากผู้นำท้องถิ่นฮ่ะ แม้ว่าคุณจะตั้งท้อง 7-8 เดือนแล้วก็ตาม แต่ถ้าผู้นำท้องถิ่นหาคุณเจอ.....คุณก็จะถูกนำตัวไปทำแท้งแน่ ๆ T^T...เพราะฉะนั้น หากตั้งท้องลูกคนที่สอง ทางเลือกเพียงอย่างเดียวหากอยากเก็บเด็กเอาไว้ ก็คือต้องหนีให้พ้นไปจนกว่าจะคลอดเด็ก...โอ้ว..ฟังแล้วน่ากลัวอยู่เหมือนกันเนอะ ถึงบ้่านเราเมืองเราจะมีหลายอย่างที่สู้เมืองนอกไม่ได้ แต่เรื่องของการทำแท้งเด็กที่จวนจะคลอดโดยทางการเนี่ย ไม่มีแน่ ๆ มันผิดทั้งกฎหมายแล้วก็ศีลธรรมที่มนุษย์ควรจะมีอ่ะ

โอ้ว..ยาว..555+ สงสัยต้องยกยอดเรื่องเล่าระหว่างทางไปตอนหน้าอีกตอนนึงแล้วล่ะนะคะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่กับทริปถูกใจครั้งหน้าค่ะ




เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai