วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

ข้อมูลก่อนไปเวียดนามใต้


เมื่อตอนที่แล้ว อิชั้นได้นำเอาเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเทศ เวียดนาม มาฝากกันไปเล็กน้อยละ ทีนี้ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวไหน เราก็คงจะต้องมาเตรียมตัวเรียนรู้กันก่อน ว่าไอ้สถานที่ที่เราจะไปนั้นอ่ะ มีข้อมูลพื้นฐานอะไรบ้าง อย่างน้อยเราก็จะได้เตรียมตัวหรือเตรียมสิ่งของที่จะนำไปใช้งานที่นั่นได้ถูก ไม่ใช่เอะอะอะไรก็จะยัดบ้านยัดที่ดินใส่กระเป๋าเดินทางกันไปดื้อ ๆ ประเภทที่เตรียมไปก่อนเถอะน่ะ เผื่อได้ใช้ ?? ซึ่งแน่นอนว่าขืนทำยังงั้น แทนที่จะเที่ยวได้อย่างสนุก กลับจะต้องมานั่งห่วงนั่งกังวลเกี่ยวกับสัมภาระที่ขนไป แถมเหนื่อยกับการเก็บการลากกระเป๋าไปนู่นไปนี่อีก ซึ่งก็ไม่เหมาะไม่ควรสำหรับคนขี้เกียจแบบอิชั้นเป็นอย่างยิ่ง (แหะ ๆ)


เวียดนาม นั้นมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม" ฮ่ะ ปัจจุบันนี้เมืองหลวงชื่อ กรุงฮานอย ตั้งอยู่บริเวณเวียดนามเหนือ

แผนที่ของเวียดนามนั้น ทิศเหนือ จะติดกับสาธารณรัฐประชาชนจีน,ทิศใต้ ติดกับอ่าวไทยและทะเลจีนใต้,ทิศตะวันออก ติดกับทะเลจีนใต้ ส่วนทิศตะวันตก ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชา

สภาพภูมิศาสตร์ ของประเทศเวียดนาม จะมีลักษณะคล้ายตัว “s” ขนาดใหญ่ที่ยาวเหยียดค่ะ โดยกินบริเวณไปตาม ความยาวของคาบสมุทรอินโดจีน พื้นที่ประมาณ 3 ใน 4 ของเวียดนามประกอบด้วยภูเขาและป่าไม้ บริเวณที่กว้างที่สุดของประเทศอยู่ทางภาคเหนือมีระยะทาง 600 กิโลเมตร ส่วนที่แคบที่สุดระยะ ทาง 50 กิโลเมตร

ภูมิอากาศ-ภูมิอากาศของเวียดนามจะแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ค่ะ และเนื่องจากลักษณะภูมิประเทศที่มีความยาวถึง 1,650 กิโลเมตร จากเหนือจรดใต้ จึงทำให้บางพื้นที่อุณหภูมิแตกต่างกันเป็นอย่างมาก อย่างเช่นอุณหภูมิในภาคเหนืออาจลงต่ำถึง 10 องศา และมีลมหนาวจัด ส่วนภาคใต้กลับร้อนจัดตลอดทั้งปี และมีสภาวะ อากาศแบบมรสุม

ภาคเหนือของเวียดนามมี 2 ฤดูค่ะ คือฤดูหนาวและฤดูร้อน ฤดูเริ่มร้อนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน คือจะมีอากาศแบบร้อนชื้น ฝนตกมาก ฤดูหนาวอากาศจะแห้งและหนาวจัด ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมมีฝนตกประปราย

ภาคกลางจากดานังถึงยาตรังมีลักษณะอากาศที่แตกต่างออกไปเนื่องจากมีมรสุม ฤดูแล้งเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน มีฝนตกตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงกลางเดือนมกราคม

ส่วนภาคใต้มี 2 ฤดูค่ะ คือ ฤดูฝนและฤดูแล้ง ฝนจะเริ่มตกเดือนพฤษภาคมและสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน ระหว่างนี้ จะมีฝนตกหนักราววันละ 20 หรือ30 นาทีในตอนบ่ายหรือตอนเย็น เดือนกุมภาพันธ์ถึงปลาย เดือนเมษายนอากาศร้อนจัด อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 30 องศา C ต้นๆ มีอัตราความชื้นสูง ส่วนฤดูแล้งเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายนน่ะนะคะ

ระบอบการปกครองของเวียนดนามนั้น ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ค่ะ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 53 เขต มีเมืองใหญ่ 3 เมือง คือ ฮานอย กรุงโฮจิมินห์ และไฮฟอง

ในเรื่องของภาษานั้น ภาษาเวียดนามขึ้นชื่อว่าเป็นภาษาที่ยากที่สุดภาษาหนึ่งนะคะ เนื่องจากเป็นภาษาที่ อยู่ในกลุ่มภาษาออสโตรเอเชียติก ได้รับอิทธิพลมาจากภาษาจีนและธิเบต ชาว เวียดนามประดิษฐ์อักษร ของตัวเองขึ้นมาโดยอาศัยแบบอย่างมาจากจีน แต่ได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับ ภาษาที่ตัวเองต้องการ เรียกว่า“โนมจน”ต่อมา บาทหลวงชาวฝรั่งเศสได้แปลภาษา ให้เป็นแบบโรมัน เรียกว่า “กว๊อก หงือ” ปัจจุบันวัยรุ่นหนุ่มสาวเวียดนามหันมาพูด ภาษาอังกฤษกันมากขึ้นส่วนภาษา ฝรั่งเศสเป็นภาษาที่มักจะใช้ในหมู่ผู้สูงอายุเท่านั้น

สำหรับศาสนานั้นส่วนใหญ่คนเวียดนามจะนับถือศาสนาพุทธ 55% ค่ะ นอกนั้นก็จะเป็นคริสต์ 7% และศาสนาอื่น ๆ อีก 38%

สกุลเงิน หน่วยเงินของเวียดนามคือ ด่อง โดยทั่วไป 1 USD แลกได้ 15,000 ด่อง และ 400 ด่อง ต่อ 1 บาทไทยขึ้นลงในแต่ละวันน่ะนะคะ




เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.gustotour.com/info_asia/vietnam/vietnam.html
ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต