วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเวียดนามใต้-โฮจิมินห์-มุยเน่-ดาลัท


จำได้ว่าการตัดสินใจไปเที่ยวทริปนี้ใช้เวลาสั้นแป๊บเดียวฮ่ะ..คือด้วยการแวะเวียนเข้าไปดูตารางทัวร์ของเว็ป ๆ นึงทางอินเตอร์เน็ตแล้วเห็นว่าเออ..น่าสนใจดีฟร่ะ เพราะเป็นทัวร์ที่ไม่เน้นช้อปปิ้งและค่อนข้างจะให้เวลาในการถ่ายรูปแต่ละที่ค่อนข้างมากกว่าทัวร์อื่น อิชั้นก็เลยตัดสินใจลองเคาะถามในกล่องข้อความของทางเว็ปดู..ว่าถ้าหากอิชั้นไปคนเดียวนี่..จะพอหาเพื่อนร่วมห้องให้อิชั้นได้มั้ยเค๊อะ..

"ทำไมถึงไปคนเดียว" หุหุ..หลาย ๆ คนก็คงมีคำถามนี้อยู่ในใจกันมั่งล่ะ เพราะการเที่ยวคนเดียวนั้น น่าจะเหงามากกว่าการมีเพื่อนเที่ยวอยู่ไม่หยอก แต่ด้วยความที่ปกติตัวเองก็ทำอะไรแบบคนเดียว ๆ มานานหลายปีละ และค่อนข้างจะเคยตัวกับการ "ไม่มีคนอยู่ข้าง ๆ" ให้คอยห่วงกังวล เอิ่ม..พูดให้ดูสวยงามไปงั้นแหนะนะคะ อุอุ..จริง ๆ แล้วเหตุผลมันน่าจะเริ่มจากการที่ติสท์แตกเป็นระยะ ๆ เลยไม่ค่อยได้คบหาใครตั้งแต่ต้นกระมัง พอนาน ๆ ไปก็เลยชักไม่ค่อยมีใครคบ (ฮา~~) เอาเป็นว่า..ก็ชอบไปไหนมาไหนคนเดียวนั่นล่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากตั้งใจไปเดินถ่ายรูป หวยก็มักจะมาออกตรงที่ใครก็ "อย่ามายุ่ง"เอาดื้อ ๆ

ทริปนี้จึงเริ่มต้นอย่างลวก ๆ ด้วยการจองทริป-จ่ายตังค์ และนั่งรอเวลาอย่างชิล ๆ เผลอแป๊บเดียวก็ถึงเวลาเดินทางเอาหน้าด้าน ๆ ชนิดที่ไม่ค่อยจะได้เตรียมตัวอะไรด้วยซ้ำไปอ่ะนะ


หมายกำหนดการของทริปนี้ก็ง่าย ๆ ฮ่ะ คือทางทัวร์เค้าจะเริ่มตั้งแต่การออกเดินทางจากเมืองไทยด้วยสายการบิน เตอกิส แอร์ไลน์ ไปลงที่ โฮจิมินห์ จากนั้นก็เที่ยวในโฮจิมินห์ซะครึ่งวันแถว อุโมงค์กู๋จี ก่อนจะนั่งรถยิงยาวไปยัง จ.ฟานเถียธ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ทะเลทรายมุยเน่ เที่ยวทะเลทรายมุยเน่ซะครึ่งวัน แล้วก็ฺยิงยาวไปยังเมือง ดาลัท อยู่ดาลัทเต็มวันอีกวันนึง ค้างดาลัทสองคืน แล้วก็เดินทางย้อนกลับมาโฮจิมินห์ แต่ก่อนที่จะออกเดินทางไปด้วยกัน เรามาดูข้อมูลคร่าว ๆ ของเวียดนามใต้ด้วยกันสักเล็กน้อยเพื่อเป็นการปูพื้นกันสักนิดเนาะ

ประเทศเวียดนาม นั้น แบ่งการปกครองออกเป็นสองส่วนฮ่ะ นั่นก็คือ เวียดนามเหนือ และเวียดนามใต้ ซึ่งเวียดนามใต้ที่เรากำลังจะไปเที่ยวกันนี้ เป็นรัฐที่เคยปกครองโดยคนต่างชาติที่เป็นประชาธิปไตยและต่อต้านคอมมิวนิสต์มาก่อน ตั้งแต่ปี พ.ศ 2498-2518 โดยได้ชื่อว่า สาธารณรัฐเวียดนามน่ะนะคะ

ตามประวัติศาสตร์แล้ว ในอดีต เวียดนามใต้เคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสในชื่อ โคชินไชน่า ค่ะ โดยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เวียดมินห์ซึ่งนำโดย โฮจิมินห์ ได้สถาปนารัฐคอมมิวนิสต์ขึ้นที่ฮานอย(เวียดนามเหนือ) และในปี พ.ศ. 2492 นักการเมืองที่ไม่ฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ ได้ทำการก่อตั้งรัฐบาลขึ้นที่เมืองไซ่ง่อน ซึ่งนำโดย อดีตจักรพรรดิเบาได๋

ในปี 2498 เบาได๋ถูกปลดโดยนายกรัฐมนตรี โง ดินห์ เดียม และแต่งตั้งตนขึ้นเป็นประธานาธิบดี หลังจากเดียมตายจากการรัฐประหารในปี พ.ศ.2506 ก็ได้มีรัฐบาลทหารอายุสั้นหลายสมัยได้ปกครองเวียดนามใต้

ปี พ.ศ. 2510 พลโทเหงียน วัน เถี่ยวได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีและได้ปกครองเวียดนามใต้จนถึงปี พ.ศ. 2518

สงครามเวียดนามเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2502 โดยกองกำลังเวียดกงซึ่งได้รับสนับสนุนโดยเวียดนามเหนือ การรบถึงจุดตัดสินในปีพ.ศ. 2511 แม้จะมีสนธิสัญญาสันติภาพในปีพ.ศ. 2516 แต่การรบยังคงต่อเนื่องจนกระทั่ง กองทัพเวียดนามเหนือยึดกรุงไซ่ง่อนได้ในวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2518 น่ะนะคะ (เครดิต วิกิพีเดีย)

รู้ข้อมูลและประวัติศาสตร์โดยย่นย่อของเวียดนามแล้ว คราวหน้าเราจะมาดูข้อมูลสำคัญ ๆ ที่น่ารู้ของเวียดนามก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวกันต่อค่ะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในครั้งหน้านะคะ



อ้างอิงข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
ภาพประกอบโดย Pacharawalai