วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไหว้พระใหญ่แห่งวัดเขาหลิงซาน ตอนที่ 7


ในตอนที่แล้วของการเดินเที่ยวชมความงามของ วัดเขาหลิงซาน แห่งเมือง อู๋ซี นั้น เราดั้นด้นขึ้นบันไดกว่า 200 ขั้นมาจนถึงอาคารฐานขององค์พระใหญ่แห่งเมืองอู่ซีกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วฮ่ะ แต่จนแล้วจนรอด อิชั้นก็ยังหาทางปีนขึ้นไปบนฐานดอกบัวที่รองพระบาทขององค์พระไม่ได้ เที่ยวเดินหาอยู่ตั้งนาน จนในที่สุดก็ต้องทำใจกล้า ถามเจ้าหน้าที่สาวสวยที่เดินอยู่แถวนั้น (โชคดีที่เธอเข้าใจภาษาอังกฤษปนภาษามือและภาษาใบ้ของอิชั้น นาทีนี้..ปรบมือให้เธอรัว ๆ 5555+)


ตกลงว่าเราจะขึ้นไปยังฐานพระบาทขององค์พระได้สองวิธีนะคะ นั่นก็คือขึ้นลิฟต์ซึ่งอยู่ด้านข้างของอาคารไปทอดหนึ่ง แล้วต่อจากลิฟต์ก็ต้องเดินขึ้นบันไดแคบ ๆ ไปอีกทอดหนึ่ง กับอีกวิธีก็คือขึ้นไปผ่านส่วนของห้องแสดงนิทรรศการ


ภาพอิ่ตอนเดินตามเค้าไป..เหมือนภาพถ่ายในหนังเรื่องชัตเตอร์ยังไงยังงั้น เอิ่ม..มันจะเบลออะไรขนาดนั้นคะคุณพี่ >0</


บันไดทางขึ้นแคบมว๊ากกฮ่ะ..เดินได้แบบแถวตอนเรียง 1 เท่านั้นเอง โชคดีที่ทางขึ้นและทางลงมันคนละทางกัน ไม่งั้นขืนสวนกันไปสวนกันมา มีได้พบรักระหว่างไหว้พระกันมั่งเป็นแน่


กรี๊ดดด..ถึงภายในดอกบัวฐานองค์พระแล้ว..ดูวิวทิวทัศน์ด้านล่างนั่นสิ..ช่างสวยงามสุดลูกหูลูกตาซะนี่กระไร


คุณเจ๊นี่หน้าตาคุ้น ๆ 5555+ น้าสาวอิชั้นเองฮ่ะ ว่ากันว่าใครที่มาไหว้องค์พระใหญ่แห่งเขาหลิงซานนี่ต้องมาลูบบริเวณที่เป็นองค์พระค่ะ เพื่ีอความโชคดีและความเป็นสิริมงคลของตัวเอง จะเห็นได้ว่าสีของส่วนที่เป็นจีวรองค์พระจะมีรอยลูบ ๆ คลำ ๆ จนเลื่อมไปหมด

พระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งเขาหลิงซาน หรือพระใหญ่หลิงซาน (หลิงซานต้าฝอ 灵山大佛) นี่เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรที่ทำจากทองสำริดน่ะนะคะ อิชั้นเคยให้ข้อมูลเพื่อน ๆ ไปในหลายตอนแระ ว่าองค์พระมีความสูงถึง 88 เมตร และมีน้ำหนักกว่า 700 ตัน แต่ก็คงยังไม่ได้บอกว่าดีบุกทั้งหมดที่นำมาสร้างพระใหญ่องค์นี้ ถ้าแผ่ออกมาจะมีกินพื้นที่ถึง 9,000 ตารางเมตร ซึ่งก็นับว่าเป็นองค์พระที่มีขนาดใหญ่มากกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งอิชั้นเคยเห็นมาเลยทีเดียว


ไหว้พระและชื่นชมความงามของวิวทิวทัศน์เบื้องล่างจนหนำใจแล้ว อย่าช้าเลยดีกว่าฮ่ะ เรายังต้องใช้เวลาเดินเที่ยวชมในวัดอีกหลายจุด ขาเดินลงนี่เราจะผ่านห้องจัดแสดงนิทรรศการพุทธศิลปะด้วย




เฮือก..ปฏิบัติภารกิจในการพาเพื่อน ๆ ทุกท่านขึ้นมาไหว้พระใหญ่จนสำเร็จเรียบร้อยละ ในตอนหน้าของทริปถูกใจ เราไปเดินชมความงามในส่วนอื่น ๆ ของวัดหลิงซานกันบ้างนะคะ

ปล.อะไรนะ หลงเข้ามาตรงนี้แล้วยังไม่ได้อ่านเรื่อง "ไหว้พระใหญ่แห่งเขาหลิงซาน" ตอนแรก ๆ งั้นเหรอ งั้นก็ตามลิ้งค์ไปได้เลยฮ่ะ :P ไหว้พระใหญ่เขาหลิงซาน ตอนที่ 1

เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai