วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไหว้พระใหญ่แห่งวัดเขาหลิงซาน ตอนที่ 6



เที่ยววัดเดียวเลี้ยวมาได้ถึง 6 ตอน กรั่ก ๆ ๆ ...ไม่อึดจริง ไม่ทนจริงทำไม่ได้นะเนี่ย เง้อออ..

เรากำลังเดินเที่ยวชมความงามของ วัดเขาหลิงซาน แห่งเมือง อู๋ซี กันอยู่นะคะ ซึ่งไฮไลต์ที่ทุกคนที่มาเยือนวัดแห่งนี้ต้องทำอย่างหนึ่งเหมือน ๆ กันก็คือการพยายามขึ้นบันไดไปไหว้พระใหญ่แห่งเขาหลิงซาน ซึ่งมีความสูงถึง 88 เมตร หนักกว่า 700 ตัน และอยู่สูงลิบลิ่วทิวไผ่งาม (มีทิวไผ่ตรงไหนยะ ??!!) ให้ได้ฮ่ะคือหมายถึง..มันสูงมาก ๆ อ่ะค่ะคุณพี่..แค่เห็นบันไดที่จะขึ้นไปยังฐานพระ อิชั้นก็เข่าอ่อนล่วงหน้าไปเรียบร้อยแระ


เค้าว่าคนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด แล้วไอ้ที่อิชั้นบรรยายเล่าเป็นคุ้งเป็นแควมาตั้งหลายตอนนี่ ตอบให้ชื่นใจหน่อยได้มั้ยคะที่รัก ว่า...เออ..ตรูอ่านมากกว่า 8 บรรทัดเฟร้ย..(อะคริ อะคริ--เสียงหัวเราะน่าจีบ เอ๊ย..น่ืาถีบมาก)


สาธุค่ะท่านคะ..ท่านอยู่สูงมากเลยค่ะ หนูพยายามไต่ขึ้นไปปานประหนึ่งกำลังประลองกำัลังขาชิงเหรียญทองแห่งธรรมในโอลิมปิกโลก..เห็นแผ่นหินแกะสลักภาพบนนั่นมั้ยคะ อิชั้นนับดูแล้วมันมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 แผ่น และแต่ละแผ่นก็จะอยู่ใจกลางของขั้นบันไดเป็นช่วง ๆ เดาเอาว่าน่าจะเป็นการแกะสลักเรื่องราวของการเผยแพร่พุทธศาสนาในประเทศจีนเค้าล่ะ


หลายคนพยายามกดอันไลค์เฟซบุ้คทริปถูกใจออกยิก ๆ 55555+ อย่าเพิ่งหนีไปไหนนะคะ อยู่เป็นเพื่อนกันก๊อนนนนน...หันหลังกลับไปถ่ายภาพจากมุมสูงสักแชะ เออ..สูงจริงนะเนี่ย


ถึงจุดที่เป็นอาคารฐานองค์พระแล้วค่ะ ภายในมีห้องโถงที่จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมทางพุทธศาสนาด้วย และมีบางส่วนที่ขายของที่ระลึก เราเข้าไปดูด้านในกันนะคะ


เข้ามาแล้วทำไมดูโล่ง ๆ ...เอิ่ม..ตกลงตรูหลงทางเองสินะ กรี๊ดดดดด... T^T


ออกมาตั้งหลักก่อน เอิ่ม..ตกลงมันขึ้นทางไหนกันแน่ละเนี่ย ทำไมอิชั้นถึงขึ้นไปถึงฐานดอกบัวเหมือนคนอื่นๆ  เค้าไม่ได้อ่ะ


เดินวนกันไปก่อนนะคะ กรั่ก ๆ ๆ เดี๋ยวตอนหน้าจะถาขึ้นไปถึงด้านในดอกบัวซึ่งเป็นฐานขององค์พระใหญ่กันค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรื่องและภาพประกอบโดย Pacharawalai