วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้อมูลก่อนไปเที่ยวจีน ตอนที่ 1


เชื่อว่าเมื่อพูดถึงประเทศ จีน หลาย ๆ คนคงพอรู้จัก และนอกจากจะรู้จักแล้ว หลาย ๆ ท่านก็ยังมีญาติพี่น้อง อากง อาม่า อาเจ่ก อาอี๊ ที่เคยเดินทางจากประเทศจีนมาตั้งรกราก และก่อร่างสร้างตัวจนเป็นปึกแผ่นอยู่ในประเทศไทยด้วย

แอดมินก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นลูกหลานของชาวจีนแผ่นดินใหญ่เช่นกันฮ่ะ เพราะก๋งของแอดมินนั้นหอบเสื่อผืนหมอนใบมาจากเมืองจีนก่อนที่จะมามีครอบครัวในประเทศไทยของเรานี่แหละ และแน่นอนว่าเนื่องจากเทือกเถาเหล่ากอเป็นคนจีน แม้ว่าจะเหลือเพียงเศษเสี้ยวของเชื้อสาย แต่ลึก ๆ แล้วเราก็คือลูกหลานของชาวจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ดี และเป็นลูกหลานของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีเชื้อสายไทยซึ่งรักชาติไทยอยู่ทุกขณะจิต รวมถึงเทิดทูนพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยอยู่เหนือเกล้ากันทั้งครอบครัวด้วยน่ะนะคะ


สำหรับคนที่มีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ ประเทศจีน เพียงน้อยนิด อาจจะแค่รู้จักคร่าว ๆ ว่าจีนเป็นประเทศที่มีพื้นที่ที่มีระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ (ซึ่งปัจจุบันลัทธิทุนนิยมได้คืบคลานเข้าไปสู่จีนมากแล้ว) มีเนื้อที่ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และมีประชากรมากที่สุด กว่า 1.3 พันล้านคน แต่คงมีไม่กี่คนรวมทั้งอิชั้นด้วย ที่จะรู้ว่า นอกจากข้อมูลข้างต้นที่เรียนกันมาตั้งแต่สมัยประถม (โนมมหาลัย)แล้ว จีน..ยังถือว่าเป็นประเทศที่มีพื้นที่บนบกมากเป็นอันดับ 2 ของโลกอีกด้วย

ประเทศจีนนั้นตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของทวีปเอเชียของเรานี่เองฮ่ะ มีพรมแดนติดต่อกับประเทศต่าง ๆ โดยรอบถึง 15 ประเทศ นั่นก็คือ เกาหลีเหนือ รัสเซีย มองโกเลีย คาซัคสถาน เตอกิซสถาน ทาจิกิสถาน อัฟกานิสถาน ปากีสถาน อินเดีย เนปาล สิกขิม ภูฐาน พม่า ลาว และเวียดนาม ใจยณะที่ทางทิศตะวันออกและทิศใต้ของประเทศจีนเองก็จรดกับทะเลเหลือง ทะเลจีนตะวันออก และทะเลจีนใต้

พื้นที่ของจีนนั้นกว้างใหญ่ไพศาลมาก ๆ ค่ะ โดยรวมแล้วจีนมีพื้นที่ถึง 9.8 ล้านตารางกิโลเมตรเลยทีเดียว มีเส้นพรมแดนทางบกที่ยาวกว่า 2 หมื่นกิโลเมตร มีภูมิประเทศทางตะวันตกส่วนใหญ่เป็นเทือกเขา ทะเลทราย และที่ราบสูง โดยพื้นที่เหล่านี้จะค่อย ๆ ลาดลงทางทิศตะวันออก

รูปแบบการปกครองของจีนนั้น ก็คือ การปกครองในระบอบสังคมนิยมแบบจีนหรือที่เราเรียกกันติดปากว่าเป็นระบบการปกครองระบบคอมมิวนิสต์นั่นเองค่ะ คือมีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว แม้ว่าจะมีการแบ่งการปกครองมากถึง 23 มณฑล 5 เขตปกครองตนเอง และอีก 4 เทศบาลนคร ได้แก่ ปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง นอกจากนี้ยังมี 2 เขตบริหารพิเศษ ซึ่งได้แก่ ฮ่องกงและมาเก๊า แต่ทุกเขตทุกมณฑล ก็ล้วนแล้วแต่มีเมืองหลวงอยู่ที่ ปักกิ่ง ภายใต้การบริหารประเทศของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ก็คือ นายหู จิ่นเทา (Hu Jintao) และนายกรัฐมนตรี นายเวิน เจียเป่า (Wen Jiabao) นั่นเองน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกทริปถูกใจ เราจะมาศึกษาข้อมูลที่น่าสนใจของประเทศจีนแบบย่นย่อก่อนไปเที่ยวกันอีกตอนหนึ่งค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ



เรียบเรียงข้อมูลโดย Pacharawalai
ภาพประกอบจาก kesekolah.com/images2/big/2013022216010688166.jpg